ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
เทศบาลตำบลเกล็ดแก้วร่วมทหารเรือใส่ปุ๋ยพรวนดินต้นมเหสักข์-สักสยามินทร์
30 พ.ย. 2565
วานนี้ (29 พ.ย.) นาวาเอก รัชยศ รัชตรุ่งโรจน์กุล ผู้บังคับการศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ได้เป็นประธาน กิจกรรมกำจัดวัชพืช ใส่ปุ้ย พรวนดินต้นมเหสักข์  สักสยามินทร์  ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ) ในโครงการ "พฤกษานุรักษ์มเหสักข์นวมินทรานุสร" เพื่อปลูกต้นมเหสักข์-สักสยามินทร์ ณ พื้นที่ปลูกต้นมเหสักข์-สักสยามินทร์ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี  นายยศวัฒน์ ภูรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว พร้อมคณะผู้บริหาร  หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการเทศบาล – ทหารเรือ ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ ร่วมในกิจกรรม 
 
นายยศวัฒน์ ภูรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว กล่าวว่า  สืบเนื่องจากเทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว ได้ร่วมกับ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี และบริษัท เอจีซี ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้อันเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริฯในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีโดยเฉพาะการปลูกต้นมเหสักข์ และสักสยามินทร์ ซึ่งเป็นต้นสัก ในรัชกาลที่ ๙ ให้คงอยู่ และ เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านทรัพยากรป่าไม้ในเขตพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันต้นมเหสักข์-สักสยามินทร์ ที่ปลูกในโครงการ มีวัชพืชขึ้นปกคลุมพื้นที่เพาะปลูกเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของต้นมเหสักข์-สักสยามินทร์ ซึ่งในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากบริษัท เอจีซี ออโต้โมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด ในการจัดซื้อปุ๋ยบำรุงต้นมเหสักข์-สักสยามินทร์ตลอดจนได้รับการสนับสนุนพลทหารและเจ้าหน้าที่ในการดำเนินงานจาก ศูนย์ฝึกทหารใหม่กรมยุทธศึกษาทหารเรือ เพื่อเตรียมพื้นที่ และอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรม
     
นาวาเอก รัชยศ รัชตรุ่งโรจน์กุล ผู้บังคับการศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ  กล่าวว่านับว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดีและภาคภูมิใจ ที่พวกเราทุกคนได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เพราะโครงการนี้ เป็นการนำต้นกล้ามเหสักข์ ซึ่งเป็นสักในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ และต้นกล้าสักสยามินทร์ ซึ่งเป็นสักในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 มาปลูกในพื้นที่ของเรา และในวันนี้เป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่พวกเราทุกคนจะร่วมแรงร่วมใจกัน กำจัดวัชพีช พรวนดิน ใส่ปุ๋ย และรดน้ำ เพื่อให้ต้นมเหสักข์-สักสยามินทร์ ที่เราปลูกให้คงอยู่ มีการเจริญเติบโตที่ดี คู่กับชาวสัตหีบต่อไป
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...