ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ลุ้นศาลอุทธรณ์พิจารณาคดีกลุ่มนปช.ไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์
01 ธ.ค. 2565

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก่อการร้าย หมายเลขดำ อ.2542/2553 ที่อัยการสำนักงานคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อายุ 74 ปี อดีตประธาน นปช., นายจตุพร หรือตู่ พรหมพันธุ์ อายุ 57 ปี ประธาน นปช.,ลุ้นระทึก! ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดี นปช.ก่อการร้ายไล่รัฐบาล 'อภิสิทธิ์

นายณัฐวุฒิ หรือเต้น ใสยเกื้อ อายุ 47 ปี เลขาธิการ นปช., นพ.เหวง โตจิราการ อายุ 71 ปี, นายก่อแก้ว พิกุลทอง อายุ 57 ปี, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก อายุ 64 ปี, นายอริสมันต์ หรือกี้ พงษ์เรืองรอง อายุ 58 ปี แกนนำและแนวร่วม นปช.รวม 24 คน เป็นจำเลยที่ 1- 24 ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 135/1, 135/2 ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา ให้ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดินเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 116, 215, 216 และร่วมกันชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 รวม 6 ข้อหา กรณีพวกจำเลยได้ยุยงปลุกปั่นประชาชนให้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช. ต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-20พ.ค. 2553 เพื่อกดดันต่อต้านรัฐบาล และบังคับขู่เข็ญ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ประกาศยุบสภา ซึ่งจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา คดีศาลชั้นต้นพิพากษาเมื่อวันที่ 14 ส.ค.62 ยกฟ้องทุกข้อหา เห็นว่า เป็นการต่อสู้ทางการเมือง ไม่ใช่เป็นการก่อการร้าย โดยวันนี้จำเลยทยอยเดินทางมาศาล อาทิ นายณัฐวุฒิ หรือเต้น ใสยเกื้อ, นายแพทย์เหวง โตจิราการ

นายณัฐวุฒิ​ กล่าวว่า​ ในกระบวนการต่อสู้คดีเราก็รวบรวมพยานหลักฐาน ​และข้อเท็จจริงทั้งหลาย​ เรายืนยันในความบริสุทธิ์ ​และปฏิเสธข้อกล่าวหาก่อการร้ายมาโดยตลอด ตั้งแต่ยังปักหลักชุมนุมจนถึงวันนี้

ดังนั้นข้อเท็จจริงเหล่านี้หากปรากฏต่อสาธารณชนก็เป็นวิจารณญาณในแต่ละบุคคลของแต่ละรุ่น แต่ละช่วงเวลา ​ที่จะพิจารณา เพราะว่าข้อเท็จจริงย่อมมีเพียงหนึ่งเดียว​ ไม่ว่าจะเห็นแตกต่าง​​ ฝักฝ่ายกันอย่างไรก็ตาม​ ถึงที่สุดเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์​ หรือแม้กระทั่งคำพิพากษาของศาล ก็จะเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะทำให้คนรุ่นต่อไปได้ศึกษาและพิจารณา

ด้านนายแพทย์เหวง กล่าวว่า เราเคารพในคำพิพากษาของศาล ไม่ว่าจะออกมาแบบไหนก็ตาม ไม่ว่าท่านจะคำวินิจฉัยว่า พวกผมมีความผิดหรือต้องเข้าเรือนจำอีก พวกเราก็ยินดีเคารพ หรือสมมุติท่านเกิดให้ความเมตตา พิพากษายกฟ้อง​ พวกผมก็ให้ความเคารพ​

นายวิญญัติ ชาติมนตรีทนายความจำเลย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์จากที่พนักงานอัยการยื่นอุทธรณ์ไป อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานว่า วันนี้อาจจะมีการเลื่อนฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ไป หรือไม่ โดยมีปัจจัยที่เกิดขึ้นเนื่องจากตัวจำเลยที่มาไม่ครบ ศาลอาจต้องให้เวลาเเละออกหมายจับ ถ้าหากศาลเชื่อว่าได้รับหมายเเล้วไม่มาตามนัด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...