ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เพิ่มความรู้เกษตรกรนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทำการเกษตรทฤษฎีใหม่
07 ธ.ค. 2565

เพิ่มความรู้เกษตรกรนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทำการเกษตรทฤษฎีใหม่ 8 อำเภอ 130 คนทำเกษตรกรรมยั่งยืนและความรู้กฎหมายที่เกี่ยวข้องภาคการเกษตรเพื่อเข้าสู่มาตรฐานสินค้า

 เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 เวลา 09.30 นาฬิกา นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดการฝึกอบรมให้ความรู้การทำเกษตรกรรมยั่งยืนและความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรเพื่อเข้าสู่มาตรฐานสินค้า ภายใต้โครงการเชื่อมโยงสินค้าเกษตรปลอดภัยจังหวัดกระบี่ ประจำปี 2565 ซึ่งมีเกษตรกรในสังกัดสำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด สำนักงานประมงจังหวัด และเกษตรกรทั่วไปในพื้นที่ 8 อำเภอ 130 คน เข้ารับการฝึกอบรมระหว่างวันที่ 7 – 8 ธันวาคม 2565 ที่ห้องประชุมโรงแรมบุญสยาม ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่

 ด้วยจังหวัดกระบี่อนุมัติโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดในปี 2566 ให้กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ เพื่อให้หน่วยงานดังกล่าวถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกรที่เข้ารับการอบรม ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ แนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่น้อมนำไปสู่การปฏิบัติ และร่วมกันขับเคลื่อนภาคการเกษตรอย่างยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะเป็นการสนับสนุนให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเอง และสร้างรายได้กับครอบครัวได้อย่างพอเพียงและยั่งยืน และมีแนวทางในการทำเกษตรปลอดภัยเพื่อได้รับมาตรฐานสินค้าเกษตร รวมทั้งมีความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับภาคการเกษตร

 โอกาสนี้นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า หลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาการเกษตรทฤษฎีใหม่เป็นแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19  สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนในท้องถิ่นให้มีความมั่นคง ในการเป็นแหล่งผลิตอาหาร มีทางเลือก มีอาหาร มีอาชีพ มีความอุดมสมบูรณ์ มีความอบอุ่นจากครอบครัว และความสุขตามวิถีชีวิตพอเพียงก็จะเกิดขึ้นกับชุมชน ซึ่งเป็นศาสตร์ที่เป็นทางรอดของเกษตรกรไทยเพื่อมุ่งสู่ระบบเกษตรกรรมยิ่งยืน การทำเกษตรปลอดภัยคือระบบการเกษตรที่จะให้ผลผลิตที่ปลอดภัยจากสารพิษ หรือปลอดภัยจากการปนเปื้อนของสารและโลหะที่จะมีผลต่อผู้บริโภค 

นอกจากนั้นระบบการผลิตจะต้องปลอดภัยกับสิ่งแวดล้อมและเกษตรกรผู้ผลิตด้วย การทำเกษตรปลอดภัยจึงมีความสำคัญ เพราะสภาวการณ์ผลิตพืชอาหารทางการเกษตรของประเทศไทยในปัจจุบัน เริ่มตระหนักถึงความสำคัญในการผลิตพืชอาหารปลอดภัยสำหรับการบริโภคในประเทศและการส่งออก เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น และข้อขำกัดทางด้านการค้าระหว่างประเทศเกี่ยวกับการส่งผลิตผลทางการเกษตรไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆ ที่มีข้อบังคับว่าด้วยสินค้าทางการเกษตรที่จะนำเข้าสู่ประเทศนั้นๆ จ้องผ่านมาตรฐานการรับรองที่เป็นสากล สำหรับความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับภาคการเกษตร จะเป็นประโยชน์แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นอย่างยิ่งเพราะสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพต่อไป

กระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...