ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ก.แรงงาน โชว์สกิลการแส่วผ้าภูมิปัญญาไทย ในงานแฟชั่นวีคผ้าไหมไทยนานาชาติ
09 ธ.ค. 2565

รมว.แรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น มอบปลัดบุญชอบ นำทีมร่วมจัดนิทรรศการสาธิตการแส่วผ้าด้วยมือ จากกลุ่มพัฒนาอาชีพ ตำบลเมืองหลวง อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ ผลการดำเนินงานพัฒนาทักษะด้านการเพิ่มมูลค่าสินค้าของสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานศรีสะเกษ  ในงานแฟชั่นวีคผ้าไหมไทยนานาชาติ ครั้งที่ 3 ปี 2565 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 - 11 ธันวาคม 2565 ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร

นายบุญชอบ  สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน  เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงานได้นำผลิตภัณฑ์ผ้าทอพื้นเมืองจากจังหวัดศรีษะเกษ มาร่วมสาธิตการแส่วผ้าหรือการปักผ้าด้วยมือ ด้วยลวดลายเฉพาะของจังหวัดศรีษะเกษ ซึ่งนายสุชาติ  ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมอบหมายให้ผมเป็นผู้แทนกระทรวงแรงงาน ร่วมงานงานแฟชั่นวีคผ้าไหมไทยนานาชาติในครั้งนี้ พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการที่จัดแสดงผลงานผ้าไทย ซึ่งมีผ้าไทยจากหลายจังหวัดมาจัดแสดงภายในงาน ระหว่างวันที่ 6 - 11 ธันวาคม 2565 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนน้องสำนึกในพระมหากรุณาที่คุณที่ทรงอนุรักษ์ส่งเสริมสืบสานผ้าไทยสามารถสร้างอาชีพสร้างรายได้นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนตลอดจนเป็นการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนะธรรมของชาติสืบสานมรดกภูมิปัญญาผ้าไทยจากสิ่งทอท้องถิ่นที่สูญหายไปให้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยไปร่วมงานและซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เพื่ออุดหนุนสินค้าที่ผลิตจากฝีมือคนไทย อีกทั้งช่วยส่งเสริมและเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบอาชีพในด้านนี้ด้วย

นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มที่มาสาธิตการแส่วผ้าด้วยมือ เป็นกลุ่มพัฒนาอาชีพ ตำบลเมืองหลวง อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ ที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานศรีสะเกษได้เข้าไปให้คำแนะนำและให้ความรู้ในการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ โดยได้นำผ้าทอจากศูนย์ศิลปาชีพอำเภอห้วยทับทัน มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เสื้อ กระเป๋าหลายรูปแบบ ถุงผ้าและย่าม เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยการแส่วหรือการปักผ้าด้วยมือ ทำให้กลุ่มมีรายได้เพิ่มขึ้น และการแส่วผ้าด้วยมือ ได้รับความสนใจจากผู้ไปเยี่ยมชมงานเป็นอย่างมาก ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมการแสดงแฟชั่นโชว์ชุดที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์นานาประเทศกว่า 60 ประเทศ โดยใช้ผ้าไหมจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และการจำหน่ายสินค้าจากเกษตรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม รวมถึงการจำหน่ายสินค้าผ้าไหมและผ้าพื้นเมืองจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ผู้ที่สนใจผ้าไหมไทยหรือผลิตภัณฑ์อื่น สามารถเข้าไปแวะชมได้จนถึงวันที่ 11 ธันวาคม 2565

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...