ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
เครือข่ายสถาบันเกษตรกรการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดแพร่ยื่นหนังสือถึงนายกฯ กรณีราคายางตกต่ำ
09 ธ.ค. 2565

เครือข่ายสถาบันเกษตรกรการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดแพร่ยื่นหนังสือต่อ ผวจ.แพร่ ถึงนายกรัฐมนตรีกรณีราคายางตกต่ำ และกระบวนการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิไม่โปร่งใส

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้(8ธ.ค.65) ที่ศาลากลางจังหวัดแพร่ เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง การยางแห่งประเทศไทย จังหวัดแพร่ นำโดยนายธนกร อ่อนเป็ง ประธานคณะกรรมการเครือข่ายฯ พร้อมเกษตรกรชาวสวนยางเดินทางมายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี โดยจังหวัดแพร่มีนายวาทิต ปัญญาคม ปลัดจังหวัดแพร่เป็นผู้แทนรับมอบหนังสือดังกล่าว ในหนังสือระบุข้อเรียกร้อง 2 ประเด็น คือ 1. จากสถานการณ์ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนและมีผลกระทบกับรายได้ของเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ประชุมมีมติให้คณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ระดับจังหวัดการยางแห่งประเทศไทย ขอน้ำเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ดำเนินการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำโดยเร่งด่วน ยกตัวอย่าง ยางก้อนถ้วย ซึ่งเป็นยางชนิดที่ชาวสวนภาคเหนือ และอีสาน ราคาวันนี้เหลือ 6 กิโลกรัม 100 บาท แค่ราคาต้นทุนก็ยังไม่ได้เลยจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการโครงการประกันรายได้ยางพารา ปี ๔4ที่จะเข้า กนย. ก็เลื่อนมา 2 รอบแล้ว และล่าสุดก็เลื่อนออกไปไม่มีกำหนด โดยไม่ทราบเหตุผลและความจำเป็นว่าเป็นประการใด จะต้องทำตามสัญญาโดยเร่งด่วน

2. จากกรณีการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ที่มีความไม่โปร่งใสและเป็นธรรม ขาดกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างความแตกแยกและความขัดแย้งในเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ ที่ประชุมมีมติ ให้ นายกรัฐมนตรี สั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ทบทวนการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ ให้เป็นไปตามระเบียบและแนวทางการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ในชุดที่ 2 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย
 นายวาทิต ปัญญาคม ปลัดจังหวัดแพร่กล่าวกับตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางว่า จะรับหนังสือดังกล่าว แล้วส่งต่อไปยัง สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป
โดยกัญญสร ถิ่นทิพย์ 0832619515 แพร่ /ภาพ วีดีโอ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...