ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทช. พบเต่ามะเฟืองตัวใหม่ ขึ้นวางไข่ บริเวณหาดไม้ขาว
13 ธ.ค. 2565

ตอกย้ำความสมบูรณ์ กรมทะเลและชายฝั่ง พบเต่ามะเฟืองตัวใหม่ ขึ้นวางไข่ บริเวณหาดไม้ขาว จังหวัดภูเก็ต
      นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) ได้รับแจ้งจากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) และเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 ว่าเมื่อเวลา 06.00 น. ของวันที่ 11 ธ.ค 2565 ได้ลงพื้นที่หลังได้รับแจ้งจากนายบุญเจิด แซ่ตัน ราษฎรบ้านไม้ขาว จ.ภูเก็ต ว่าพบร่องรอยของเต่าขึ้นวางไข่บริเวณหาดไม้ขาว ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟือง ขนาดพายหน้าจากซ้ายไปขวา 120 ซม. ขนาดอก 87 ซม.โดยเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติสิรินาถที่ ศน.2 (ท่าฉัตรไชย) กำลังขุดหาและพบหลุมไข่ที่ระดับความลึก 80 ซม. ไข่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 5.3 ซม. ไข่ทั้งหมด 108 ฟอง แบ่งเป็นไข่ดี 76 ฟอง ไข่ลม 29 ฟอง และไข่แตก (แท่งเหล็กแทงหาตำแหน่ง) 3 ฟอง บริเวณเปลือกไข่ส่วนใหญ่พบมีคราบเลือดคาดว่าแม่เต่าเพิ่งวางไข่เป็นครั้งแรก     
     ในการนี้เจ้าหน้าที่ ศวอบ. จึงให้ความเห็นทางวิชาการกับเจ้าหน้าที่ อส. และชาวบ้านในการพิจารณาพื้นที่สำหรับย้ายหลุมไข่ เพราะพื้นที่หลุมไข่เดิมอยู่ในระดับน้ำทะเลท่วมถึง จึงเสนอแนวทางขุดย้ายไข่เต่าไปในบริเวณใกล้เคียงกับหลุมเดิม แต่อยู่เหนือระดับน้ำขึ้นสูงสุดและได้รับแสงแดดตลอดทั้งวัน อีกทั้งได้รับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้านในชุมชน ที่ต้องการให้ย้ายไข่ไปฟักในบริเวณใกล้เคียงกับจุดวางไข่เดิม ซึ่งชุมชนต้องการมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังและอนุรักษ์เต่าทะเล แต่ทางเจ้าหน้า อส. ได้ทำการย้ายไข่เต่ามะเฟืองมาไว้บริเวณหาดในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ภูเก็ต แทน
     นายอรรถพล กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูวางไข่ของเต่า ตนจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและเร่งประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนในพื้นที่ ช่วยกันดูแลและปกป้องหาดที่เป็นแหล่งวางไข่ โดยการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟืองในครั้งนี้ ยิ่งตอกย้ำถึงความสมบูรณ์ของท้องทะเล ถือว่าเป็นความสำเร็จของทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันอนุรักษ์ฟื้นฟูให้ทะเลกลับมาอุดมสมบูรณ์ ซึ่งปัจจัยสำคัญของการอนุรักษ์ คือชุมชนชายฝั่งและอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ซึ่งเป็นกำลังหลักในการมีส่วนร่วมอนุรักษ์และพื้นฟูทรัพยากรทางทะเล ในโอกาสนี้ จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ชาวประมง และนักท่องเที่ยว ในเรื่องของการทิ้งขยะลงทะเลและการทำประมงผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้สัตว์ทะเลนั้นสูญพันธุ์ โดยหากใครพบเห็นการขึ้นวางไข่ของเต่า หรือ การกระทำความผิด สามารถแจ้งเบาะแสมายังสายด่วนพิทักษ์ป่าและรักษาทะเล โทร.1362  ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่เข้าตรวจสอบและช่วยเหลือได้ทันท่วงทีต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...