ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
จับปลัดฯเชียงดาวปลอมบัตรปชช.ให้คนจีนหัว8แสน
14 ธ.ค. 2565

นายเพิ่มเกียรติ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ปลัดอำเภอเชียงดาว เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ที่ สภ.เชียงดาว หลังตำรวจ ออกหมายเรียกในกรณี สวมบัตรประจำตัวประชาชนให้กับชาวจีน จากกรณีเกิดเหตุ Mr.Ren Haibo บุคคลสัญชาติจีน ถูกกลุ่มคนร้ายลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่ และได้มีการทำร้ายร่างกายและตัดนิ้วก้อยมือข้างขวาของ Mr.Ren Haibo โดยเหตุเกิดในพื้นที่ สภ.เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ตำรวจได้สอบสวนขยายผล นางสาวอลิศรา หรือ หย่ง ศุภสิริบัณฑิตย์ ซึ่งเป็นแฟนสาวของ Mr.Ren Haibo และเป็นผู้มาแจ้งความร้องทุกข์ และตำรวจได้มีการตรวจสอบพบว่า นางสาวอลิศรา เป็นบุคคลสัญชาติไทย โดยได้นำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดง และให้สื่อสารเป็นภาษาไทย แต่นางสาวอริศรา สื่อสารได้ไม่ชัดเจน และพบข้อพิรุธว่าอาจจะเป็นการสวมบัตรประจำตัวประชาชน ตำรวจฝ่ายสืบสวนจึงได้นำภาพถ่ายของ นายวาเซ คล่องดารณี และนางผุดี คล่องดารณี ซึ่งเป็นบิดา-มารดา ตามทะเบียนราษฎร์ของนางสาวอลิศรา มาให้ดู แต่นางสาวอลิศรา กลับแจ้งว่าไม่รู้จักบุคคลทั้งสอง จนยอมรับสารภาพว่า บัตรที่ได้มาว่าจ้างให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวดำเนินการ โดยจ่ายเงินให้หัวละ 8 แสนบาท ตำรวจจึงได้ออกหมายเรียก และ หมายจับผู้เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายเพิ่มเกียรติ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ปลัดอำเภอเชียงดาว นายอาเบ แซ่ลี่ กำนัน นายอมรเทพ ปุกคำ ผู้ใหญ่บ้าน และนายวาเซ คล่องดารณี พ่อของบุคคลที่ถูกสวมบัตร เป็นผู้รับรองให้นางสาวอลิศรา ให้มารับทราบข้อกล่าวที่ สภ.เชียงดาว

พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผกก.ตม.จว.ตราด หน.ชุด.ชป.ศพดส.ตร. เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากคดี ที่ชลบุรี จึงมีการสืบสวนขยายผล พบว่า หนึ่งในผู้แจ้งความร้องทุกข์ สื่อสารภาษาไทยไม่ชัดเจน จึงมีการตรวจสอบพบว่า มีการสวมบัตรประชาชนให้กับคนจีนที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย และ พบว่า มีผู้ร่วมขบวนการ โดยมีการออกบัตรประจำตัวประชาชน ที่อำเภอเชียงดาว จนนำมาสู่การออกหมายเรียกในครั้งนี้ เบื้องต้นอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล หาผู้ร่วมขบวนการต่อไป เนื่องจากอำเภอชายแดน เป็นพื้นที่ ที่มักพบการสวมสิทธิ์ บัตรประจำตัวประชาชน อยู่บ่อยครั้ง

เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อหา ความผิดฐาน เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ทำเอกสาร รับเอกสารหรือกรอกข้อความลงในเอกสาร กระทำตามหน้าที่ รับรองเป็นหลักฐานว่าตนได้กระทำการอย่างใดขึ้น หรือว่าการอย่างใดได้กระทำต่อหน้าตนอันเป็นเท็จด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ, แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย, ปลอมเอกสารสิทธิหรือเอกสารราชการ, แจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จ, เรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เป็นการตอบแทนในการที่จะจูงใจหรือได้จูงใจเจ้าพนักงาน, ร่วมกับบุคคลที่มิได้มีสัญชาติไทย ยื่นคำขอมีบัตรด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดความจริงต่อพนักงาน.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...