ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
(คลิป) สมาคมสื่อต้านคอร์รัปชั่น ยกย่อง"วีระ-อรรถพล "คว้ารางวัล "ANTI-CORRUPTION AWARDS 2022”
14 ธ.ค. 2565

สมาคมสื่อต้านคอร์รัปชั่น ยกย่อง"วีระ-อรรถพล "คว้ารางวัล "ANTI-CORRUPTION AWARDS 2022” ทีวีสีช่อง3-ช่อง7-สมาคมสื่อชื่อสะอาด" พาเหรดรับราง จำอันทรงคุณค่า

ที่ห้องเบญจนฤมิต สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบถ (ททบ.ร) เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.65 เวลา 10.00 น. สมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ได้จัดงานมอบรางวัล "ANTI-CORRUPTION AWARDS2022" ส่งเสริมการต้านคอร์รัปชั่น ประจำปี ๒๕๖๕ โดยมี ฯพณฯ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธาน และกล่าวปฐกถาพิเศษ หัวข้อ "ผู้นำ... สุจริต"

ดร.เอก์ เหลืองสอาค นายกสมาคมผู้สื่อข่าวด้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย) กล่าวว่า นับเป็นครั้งที่สี่ที่สมาคมฯ จัดงานมอบรางวัล "ANTI-CORRUPTION AVARDS 2022" ส่งเสริมการต้านคอร์รัปชั่นประจำปี ๒๕๖๕ ขึ้น เพื่อยกย่อง เป็นขวัญและกำลังใจให้กับองค์กร บุกคล และสื่อมวลชน ที่ยึดหลักธรรมาภิบาล ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอุตสาหะ ซื่อสัตย์ สุจริต และถือเป็น โอกาสดีที่สมาคมฯ ดำเนินการมากว่า 1 ทศวรรษ ในปีนี้ ครบรอบ 11 ปี สมาคมฯ รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติต่อต้านการทุจริต พร้อมกับ องค์กรพันธมิตร มูลนิธิต่อต้านการทุจริต องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น และภาคีเครือข่ายธรรมาภิบาลแห่งชาติรวมทั้งทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ดำเนินโครงการ "ผู้นำธรรมาภิบาล"โดยผลักดันจัดตั้ง สภาธรรมาภิบาลนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นศูนย์กลางสร้างพลเมืองสุจริตเป็นอนาคตของชาติสืบไป

      ด้าน นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาเป็นประธานพิธีมอบรางวัล"ANTI-CORRUPTION AWARDS 2022" ส่งเสริมการต้านคอร์รัปชั่น ประจำปี ๒๕๖๕ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่สี่ และขอแสดงความยินดีกับสมาดมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ในโอกาสครบรอบ 11 ปี ขอชื่นชมสมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชั่นฯ ที่จัดงานอันทรงคุณค่านี้ และขอให้การจัดงานครั้งนี้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยตามวัตถุประสงค์ทุกประการ

     สำหรับรางวัล "ANTI-CORRUPTION AWARIDS 2022" ส่งเสริมการต้านคอร์รัปชั่น ประจำปี๒๕๖๕ แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทองค์กร บุคคลและสื่อสารมวลชน ประเภท องค์กรได้แก่สมาคมสื่อช่อสะอาด มี นายสุทนต์ กล้าการขาย เป็นนายกสมาคมฯ ได้ขับเคลื่อนกิจกรรมต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียง และสื่อออนไลน์ เช่น รายการวิทยุ "คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต"โดยร่วมมือกับมูลนิธิต่อต้นการทุจริต ออกอากาศครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ส่งผลให้ประชาชนมีความตื่นตัวกับปัญหาการทุจริต และร่วมเป็นภาคีเครื่อข่ายแจ้งเบาะแสการทุจริตประเภท บุคคล ได้แก่

1.นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.)ได้ตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่นภาคประชาชนมาอย่างยาวนาน สามารถนำข้อมูลการทุจริตมาดีแผ่ จนนำไปสู่การตรวจสอบ และนำผู้กระทำผิดรับโทษตามกฎหมาย ซึ่งล่าสุดได้เปิดเผยข้อมูลนักการเมืองถือครองที่ดิน ส.ป.ก.4-01 และที่ดินป่าสงวนฯ ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี โดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยศาลฎีกาพิพากษาว่านักการเมืองผู้นั้น มีความผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง และถูกตัดสิทธิทางการเมือง 

2.ศาสตราจารย์พิเศษ อรรถพล ใหญ่สว่างอดีตอัยการสูงสุด และนายกสมาคมชาวฉะเชิงเทรา ซึ่งในวงการนักกฎหมายให้ความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา และยังมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการผลักคันปฏิรูปพัฒนาสำนักงานอัยการสูงสุดให้มีความโปร่งใส เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) โดยผลักดันร่างระเบียบสอบวินัยขั้นต้นรองอัยการสูงสุด และในเวลาต่อมาระเบียบนี้ได้ถูกนำมาใช้กับ นายเนตร นากสุข รองอันการสูงสุด สั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา เป็นครั้งแรก

    ประเภท สื่อสารมวลชนได้แก่

1.สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีดี ช่อง3 รายการ "ข่าว 3 มติ" สกู๊ปข่าวเรื่อง การทุจริตยักยอกเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดขอนแก่น"ข่าว 3 มิติ"ได้ติดตามเกาะติดข่าวปัญหาของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด กรณีอดีตผู้บริหาราสหกรณ์ฯ ยักยอกเงินของสหกรณ์ ประมาณ431 ล้านบาท เข้าบัญชีส่วนตัว ซึ่งต่อมาผู้บริหารรายนี้ ได้รับเลือกตั้งเป็นส ส.บัญชีของพรรกการเมืองใหญ่ระหว่างการต่อสู้คดีได้ยอมรับต่อศาลว่า ยักยอกเงินไปจริง โดยจะผ่อนชำระเงินดังกล่าวคืนสหกรณ์ฯ ปีละ 50 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขให้สหกรณ์ยุติการดำเนินคดี ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาถูกอายัดทรัพย์ชั่วคราว

2.สถานีโทรทัศน์สึกองทัพบกช่อง 7 รายการ "คอลัมน์หมายเลข 7" จากผลงานสกู๊ปข่าว เรื่อง การทุจริตเงินอุดหนุนวัด อบจ.สมุทรปราการ เผยแพร่ : 2564-2565 "คอลัมน์หมายเลข 7" ได้ขยายผลจากข้อมูลร้องเรียนเกี่ยวกับข้อพิรุธเงินอุดหนุนวัด ในจังหวัดสมุทรปราการ ที่ได้รับงบประมาณจากอบจ.สมุทรปราการ เพื่อนำไปก่อสร้างศาลาอเนกประสงค์ และเตาเผาศพจำนวน 60 วัด มูลค่าเกือบ 800 ล้านบาท ทั้งนี้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบผู้บริหาร อบจ.สมุทรปราการ ซึ่งใช้เวลาตรวจสอบนานหลายปี กระทั่งปี 2565ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดอดีตผู้บริหารอบจ.สมุทรปราการ กับพวก ร่วมกันอนุมัติเบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้กับวัดโดยมิชอบ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...