ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
อ.พบพระ เกษตรกรโอดปลูกพริกซุปเปอร์ฮอท ราคาตกต่ำ
15 ธ.ค. 2565

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก พริกซุปเปอร์ฮอท ราคาดิ่ง ลง  เกษตรกร บ่นขาดทุน แน่แน่ ปีนี้

นายชูวิทย์ ทองนิโรจน์  เกษตรกรผู้ปลูกพริกในพื้นที่ ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ตนเองได้ปลูกพริกเนื้อที่จำนวน 20 ไร่ ลงเงินลงทุนไป 4 แสนบาท ตอนนี้เก็บพริก(แดง)ขายได้กิโลละ 25 บาท ค่าแรงงานค่าเก็บกิโลละ 5 บาท แต่ละครั้งเจ็บได้ครั้งละ 2 ตัน เก็บพริก 5-10 วัน เก็บครั้ง ซึ่งราคาปีนี้ถูกมาก แย่กว่าปีที่แล้ว ปีที่ผ่านมาช่วงนี้ขายพริกกิโลละ 100 บาท ปัจจัยปีนี้ต้นทุนราคาสูงมาก ปุ๋ยยาแพงเท่าตัวปัญหา และประสบปัญหาฝนนอกฤดู ฝนตกลงมาพริกก็เริ่มเป็นโรค เป็นโรคและแมลง ตนเองต้องฉีดยา ยาก็ราคาสูงมาก ยังมาเจอปัญหาพริกนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านอีกทำให้ราคาพลิกถูก ตนเองวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุม ปุ๋ยยาให้ราคาต่ำกว่านี้ และปัญหาพริกนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ต้นทุนในการปลูกพริกกับราคาขาย ต่างกันมาก ปีนี้ถ้าขายต่ำกว่ากิโลละ 40 ถึง 45 บาท ขาดทุนแน่นอน นายชูวิทย์กล่าว

ทางด้าน นาย เฉลิมพงษ์ กงอิ่ม เกษตรกรผู้ปลูกพริกใน ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ที่ได้รับปัญหาจากกราคาพริกตกต่ำเช่นกัน บ่นพริกราคาถูกตัวเองก็ปลูกพริกบนเนื้อที่เกือบ 20 ไร่ ราคาถูก แถมยังพ่อค้าไม่ค่อยจะซื้อนายเฉลิมพงษ์ กล่าว

จากราคาที่ตกต่ำทำให้ในช่วงฤดูหนาว ราคาพริกตกต่ำลงมา เหลือเพียง 25 บาทต่อกิโลกรัม นอกจากราคาผลผลิตที่ออกมาจำนวนมากแล้ว ยังมีปัญหาพริกเจอกับแสงแดดในตอนกลางวัน ทำให้สุก และแดงไว เกษตรกรจึงเร่งเก็บ เพื่อรีบนำไปจำหน่าย หากไม่เร่งก็จะเสียหายไปมากกว่านี้

เกษมสันต์ ไชยเดช ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...