ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
วิษณุเตือนกฏเหล็ก180วันนี้ให้ส.ส.ระวังตัวให้มาก
21 ธ.ค. 2565

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี สัมภาษณ์กรณีมี ส.ส.ถ่ายรูปคู่กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อทำเป็นปฏิทินแจกจ่ายให้ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่าตนยังไม่เห็นปฏิทินดังกล่าว จึงไม่ทราบว่าใครไปทำอะไร อย่างไร แต่ช่วงนี้ ใครจะทำอะไร ก็อย่าให้ผิดกฎเหล็ก 180 วัน ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศก็แล้วกัน ซึ่ง 180 วัน จะนับย้อนจากวันสภาสิ้นสุดวาระ ที่ กกต.ประกาศไว้ล่วงหน้าแล้ว เพียงแต่ไม่ได้บอกวันเริ่มต้นกับวันสิ้นสุดไว้เท่านั้น ช่วงนี้ยังอยู่ในกรอบ 180 วัน

การจัดทำสิ่งของแจกช่วงเทศกาลปีใหม่ ต้องระมัดระวังมากน้อยเพียงใดเพื่อไม่ให้ผิดกฎหมายเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้แต่ต้องระมัดระวัง เพราะการแจกตามประเพณีนิยมที่ให้กัน ก็เปรียบเสมือนการไปร่วมงานแต่งงาน แล้วได้รับของขวัญงานแต่งมา ซึ่งประเพณีนิยมก็ถือเป็นประเพณีนิยมที่ให้กันแบบพอสมควร

อย่างไรก็ตาม การแจกปฏิทินคงไม่เป็นอะไร เพราะยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง แต่ถ้ามีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว จะทำไม่ได้ ตอนนี้ยังไม่มีอะไร ดังนั้น จะขึ้นกล่าวอวยพรบนเวทีแต่งงานก็ยังสามารถทำได้

กรณีนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ที่ทำปฏิทินรูปคู่กับนายกฯ เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนช่วงปีใหม่ ทำได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่กล้าวินิจฉัย เพราะไม่เห็นว่าเขาทำอย่างไร การถ่ายรูปคู่ก็สามารถทำได้ ไม่น่ามีปัญหา ปฏิทินดังกล่าวมีการขึ้นโลโก้ของพรรครวมไทยสร้างชาติด้วย ทั้งที่ นายสายัณห์ ยังเป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มีปัญหา จะถ่ายภาพคู่กับใครก็ช่าง แต่ถ้าจะมีปัญหาก็คือ พรรคนั้นเขาฟ้องร้องเอา

"ขอให้ทุกคนศึกษาประกาศของ กกต.ให้ดี เพราะแต่ละคนก็เคยหาเสียงเลือกตั้งมาแล้ว ก็คงรู้อยู่ว่าอะไรทำได้ทำไม่ได้ ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรี หากใช้ตำแหน่งรัฐมนตรีเพียงอย่างเดียวสามารถทำได้ เช่น แจก ไดอารี่ แจกปฏิทิน" หาก กกต.จะให้คิดเป็นค่าใช้จ่ายของพรรคการเมืองนั้นๆ ในการเลือกตั้งจะคิดย้อนหลังได้ใช่หรือไม่นั้น ต้องมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งก่อน ช่วงนี้ขอให้เข้มกฎเหล็ก 180 วันตามที่ กกต.เตือนเอาไว้ก่อน ไม่เช่นนั้นจะมีการฟ้องร้องกันได้ กกต.ก็เลยเตือน และกันเอาไว้ก่อน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...