ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ชลบุรี นำคณะตรวจกระเช้าของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 66
23 ธ.ค. 2565


      วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม 2565 นางเอกอนงค์ บัวมาศ พาณิชย์จังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนางสาวเข็มทราย ระหาญนอก ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออก (ชลบุรี) และนางรติกร ประเสริฐไทยเจริญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบกระเช้าของขวัญและเครื่องชั่งในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี 


        สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชลบุรี ร่วมกับศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออก (ชลบุรี) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี บูรณาการงานร่วมกันในการจัดกิจกรรมตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ ในกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองชลบุรี จำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย ห้างแม็คโคร สาขาชลบุรี ท๊อป เซ็นทรัลชลบุรี บิ๊กซี สาขาเซ็นทรัลชลบุรี โลตัส สาขาชลบุรี และบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขาชลบุรี เพื่อตรวจสอบฉลากและคุณภาพสินค้าภายในกระเช้าของขวัญปีใหม่ ให้ถูกต้องตามกฎหมายกำหนด ซึ่งผู้ประกอบการที่จำหน่ายกระเช้าของขวัญ ต้องแสดงฉลากอาหารที่จัดรวมอยู่ในภาชนะเดียวกัน โดยแสดงข้อความเป็นภาษาไทยที่เห็นได้ชัดเจน อ่านได้ง่าย ระบุชื่อ ประเภทหรือชนิดของอาหาร และวันเดือนปีที่หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อนของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์อาหารที่บรรจุในกระเช้าอย่างมีคุณภาพ ต่อไป


       นางเอกอนงค์ บัวมาศ พาณิชย์จังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า เนื่องในเทศกาลปีใหม่ ของทุกปีจะมีผู้ประกอบการจัดทำจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ ซึ่งประกอบด้วยประเภท อาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าอุปโภคบริโภค ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 59 พ.ศ. 2565 เรื่องการแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ โดยการจำหน่ายชุดกระเช้าของขวัญให้แสดงราคาจำหน่ายปลีกสินค้า และแสดงรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณ การบรรจุ และราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้าของขวัญ รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุด้วย ซึ่งรายการและราคาของสินค้าดังกล่าวต้องมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข ขนาด 16 ขึ้นไป หรือมีขนาดเท่าเทียบกับสินค้าที่บรรจุในชุดกระเช้าของขวัญควรมีอายุมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป อีกทั้งให้มีการปิดป้ายแสดงราคา ณ จุดจำหน่าย หรือ ที่ชุดกระเช้าของขวัญให้ถูกต้อง ชัดเจน เปิดเผย พร้อมทั้งจำหน่ายให้ตรงตามป้ายราคาที่แสดงไว้ เพื่อให้ประชาชนสามารถเปรียบเทียบคุณภาพ ชนิด ปริมาณ และราคาสินค้าได้กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ หรือปฏิบัติไม่ถูกต้องตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เป็นความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และสำหรับการตรวจเครื่องชั่งหากถูกต้องเที่ยงตรงได้มาตรฐาน จะได้รับการติดสติ๊กเกอร์เครื่องหมายรับรอง เพื่อแสดงว่าผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐานแล้ว ส่วนเครื่องชั่งที่ชำรุดจากการใช้งาน และมีลักษณะไม่เป็นไปตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เจ้าหน้าที่จะทำการยึดเพื่อรอทำลายตามขั้นตอนต่อไป ปริญญา/ข่าว/ภาพ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...