ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กนช. เตรียมพิจารณาโครงการด้านทรัพยากรน้ำเป็นของขวัญปีใหม่
25 ธ.ค. 2565

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) จะประชุมในวันที่ 29 ธันวาคมนี้ พิจารณาขับเคลื่อนโครงการด้านทรัพยากรน้ำเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยเฉพาะการผลักดันและเร่งรัดการพัฒนาโครงสร้างด้านน้ำทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำเดิมและการพัฒนาแหล่งน้ำใหม่ๆ เพื่อสร้างความเข้มแข็งการบริหารจัดการน้ำของชุมชนในหลายพื้นที่ อย่างเช่นพื้นที่ไม่มีแหล่งน้ำของตนเอง โดยรัฐบาลเน้นให้ความสำคัญการอนุมัติงบประมาณให้กับแหล่งน้ำขนาดเล็ก เพิ่มประสิทธิภาพประปาหมู่บ้าน พัฒนาแหล่งน้ำผิวดิน พัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร สร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาหลายโครงการเกิดประโยชน์โดยตรงจนเป็นที่พอใจต่อประชาชน เช่น การอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์ทั้งฤดูฝนและหน้าแล้ง , จัดทำแผนงานและโครงการจัดหาน้ำบนดินและใต้ดินเป็นแหล่งน้ำสำรองสำหรับใช้แก้ปัญหาในเชิงพื้นที่ระยะเร่งด่วน , การศึกษาโครงการประตูระบายน้ำป้องกันการรุกล้ำของน้ำเค็มในแม่น้ำสายหลักพื้นที่ภาคกลาง , เร่งขยายผลโครงการพัฒนาน้ำบาดาลในเกษตรแปลงใหญ่ไปทุกพื้นที่อย่างน้อยหนึ่งอำเภอหนึ่งโครงการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวย้ำว่า การดำเนินงานแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปีตั้งแต่ปี 2561 – ปัจจุบัน พบสามารถเพิ่มประสิทธิภาพประปาหมู่บ้านได้ถึง 4,973 แห่ง พัฒนาแหล่งน้ำผิวดินสามารถเก็บกักน้ำได้เพิ่มขึ้น 1,189 ล้านลูกบาศก์เมตร พัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรได้ปริมาณน้ำ 149 ล้านลูกบาศก์เมตร การก่อสร้างระบบป้องกันอุทกภัยมีพื้นที่ได้รับการป้องกัน 32,005 ไร่ มีประชาชนได้รับการป้องกัน 27,364 ครัวเรือน สร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชน 14 แห่ง และอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าต้นน้ำได้ถึง 156,070 ไร่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...