ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
จับอธิบดีกรมอุทยาน ระหว่างรับกระเช้าอวยพรปีใหม่
27 ธ.ค. 2565


บุกรวบ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยาน ระหว่างรับกระเช้าอวยพรปีใหม่ ป.ป.ช.-ตร.แถลงฐานเรียกรับ ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ
วันที่ 27 ธันวาคม 2565  ข่าวสด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีวาระการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกรมฯ นำโดย นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นประธานการประชุม โดยมีผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของกรมฯ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง
นอกจากนี้ ยังมีบรรดาผู้บริหารส่วนต่างของกรมอุทยานฯทั่วประเทศ ถือกระเช้าเพื่อมาอวยพรปีใหม่ นายรัชฎาจำนวนมากด้วย อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายรัชฎา มีนโยบายถึงผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของกรมฯว่า ในการอวยพรปีใหม่ในปีนี้ ไม่ต้องมีกระเช้า หรือของขวัญใดๆ ให้มีมาแต่เฉพาะคำอวยพรพอแล้ว
แต่ระหว่างการประชุมกำลังดำเนินไป ปรากฏว่า ได้มีเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) บุกเข้ามาในห้องประชุมกะทันหัน พร้อมเชิญตัวนายรัชฎาเข้าไปในห้องเพื่อพูดคุย ท่ามกลางความงุนงงของผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ ที่อยู่ในห้องประชุม และระหว่างรออวยพรปีใหม่เป็นอย่างมาก
การเข้าจับกุมในครั้งนี้นำโดยพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. พร้อมด้วย พ.ต.อ. นำกำลังเดินทางมายังอาคารสืบนาคะเสถียร กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่อเชิญตัวนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช มาทำการแจ้งข้อกล่าวหา ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งโดย ไม่ชอบด้วยหน้าที่ และ เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต”

ก่อนหน้านี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อแจ้งเอาผิด นายรัชฎา หลังพบว่า นายรัชฎา มีพฤติกรรมใช้อำนาจหน้าที่ในทางไม่เหมาะสม กลั่นแกล้งโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่ที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้น จำนวน 500,000 บาท ไปยังตำแหน่งอื่นๆ ที่ห่างไกลจากภูมิลำเนาหรือที่พักอาศัย
อีกทั้งยังมีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม คิดตามอัตราส่วนจากหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ เช่น อุทยานแห่งชาติ, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะเก็บ 18.5 เปอร์เซ็นต์ จากหมวดงบดำเนินงานและค่าใช้สอย, หน่วยป้องกันไฟป่า 30 เปอร์เซ็นต์ จากหมวดงบดำเนินงาน และ ค่าใช้สอย

ภายหลังรับเรื่องจึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาตรวจสอบข้อเท็จจริงนำมาสู่การเชิญตัวมาแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมกับเข้าตรวจค้นพยานหลักฐานภายในห้องทำงาน ก่อนจะพาตัวเดินทางไปยัง กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

ล่าสุด เลขาฯป.ป.ช. และตำรวจ นัดแถลงข่าวการจับกุมอธิบดีกรมอุทยานฯ ฐานเรียกรับ ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป.ตร. (ตรงกองปราบ พหลโยธิน) เวลา 13.00 น.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...