ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ศกพ. ยืนยันคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดีตลอดปีใหม่
31 ธ.ค. 2565

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) เปิดเผยว่า ศกพ.ติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ​ พบว่า  ภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเป็นส่วนใหญ่พบเกินค่ามาตรฐานใน จ.สมุทรสงคราม
>ภาคเหนือ  ตรวจวัดได้ 16 - 42 มคก./ลบ.ม.
>ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจวัดได้ 12 - 33 มคก./ลบ.ม.
>ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐาน 1 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 18 - 51 มคก./ลบ.ม.
>ภาคตะวันออก  ตรวจวัดได้ 20 - 45 มคก./ลบ.ม.
>ภาคใต้  ตรวจวัดได้ 11 - 27 มคก./ลบ.ม.
>กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 23 - 50 มคก./ลบ.ม.
นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า ศกพ. คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2565 ถึง 6 มกราคม 2566 จะอยู่ในช่วงเกณฑ์ที่ดีไปจนถึงดีมากในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวจะมีสภาพอากาศที่ค่อนข้างเปิด และไม่พบเจอสภาพอากาศที่นิ่ง โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จะมีลมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังที่ค่อนข้างแรงช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่ได้อย่างมีนัยสำคัญ
ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทั้งแบบค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง และแบบค่าเฉลี่ยราย 24 ชั่วโมง ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com หรือทางแอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์คุณภาพอากาศผ่านทาง Facebook Fanpage “ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ” นายปิ่นสักก์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...