ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สมศักดิ์ โชว์มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน 77 จ.
01 ม.ค. 2566


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2566 ตนขอส่งความปรารถนาดี อวยพรให้พี่น้องประชาชนที่เคารพรักทุกท่าน มีแต่ความสุข ปราศจากทุกข์ สุขภาพดีเป็นมิ่งขวัญ ปลอดโรค ปลอดภัยในทุกวัน และสุขสมหวังตลอดปีกระต่าย
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรม ที่เป็นเสมือนองค์กรสร้างสังคมแห่งความเป็นธรรม ได้เดินหน้าขับเคลื่อนแก้กฎหมายไปแล้ว 22 ฉบับ ซึ่งสำเร็จประกาศเป็นกฎหมายไปแล้วถึง 9 ฉบับ เพื่อต้องการช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียม รวมถึงได้บังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม ในการเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาเหยื่ออาญชากรรมอย่างเร่งด่วน
จากที่ตน และข้าราชการกระทรวงยุติธรรม ได้ทุ่มเททำงานอย่างหนักในการผลักดันกฎหมาย จนในปีใหม่นี้ กฎหมายหลายฉบับก็จะเริ่มผลิดอกออกผล ด้วยการมีผลบังคับใช้แล้ว อย่างกฎหมายป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 23 มกราคม 2566 ถือว่าเป็นกฎหมายสร้างความปลอดภัยให้กับสังคมเป็นฉบับแรก ซึ่งจะเข้ามาช่วยเฝ้าระวังบุคคลอันตราย อย่าง สมคิด พุ่มพวง ไม่ให้ออกไปก่อเหตุซ้ำได้อีก โดยจะเป็นการช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้หญิง ไม่ให้อยู่อย่างหวาดระแวงอีกต่อไป

นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมยังได้ช่วยแก้หนี้สินภาคครัวเรือน ด้วยการจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน 77 จังหวัด ช่วยประชาชนได้ถึง 94,328 ราย ทุนทรัพย์รวม 23,529 ล้านบาท สามารถลดค่าใช้จ่ายประชาชน ทั้งค่าธรรมเนียมศาล ทนายความ ได้กว่า 7,024 ล้านบาท ในช่วงปีใหม่ กระทรวงยุติธรรม จึงได้มีการจัดไกล่เกลี่ยเพื่อเป็นของขวัญ โดยมี 2 กิจกรรมหลัก คือ ไกล่เกลี่ยทั่วไทยสุขใจปีใหม่ เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 13 มกราคม 25566 และ พร้อมใจไกล่เกลี่ยแก้หนี้ครัวเรือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 ถึงวันที่ 23 กันยายน 2566
ส่วนแผนงานของกระทรวงยุติธรรม ในปี 2566 จะเป็นปีแห่งผลสัมฤทธิ์ ที่หลายนโยบายที่ตนให้แต่ละกรมขับเคลื่อน จะเริ่มเห็นผลอย่างชัดเจน ทั้งในแง่ของกฎหมาย อย่างการผลักดันกฎหมายช่วยเหลือเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์ เพื่อส่งเสริมให้สัตว์มีราคาสูง พร้อมจัดการแข่งขัน ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าชม สนับสุนนการบังคับใช้กฎหมาย JSOC ส่งเสริมพืชกระท่อม ให้เป็นผลิตภัณฑ์ ผลักดัน พ.ร.บ.คู่ชีวิต เข้าสู่การพิจารณาของ ส.ว. หรือการปราบปรามยาเสพติด ด้วยการตัดวงจร ยึดอายัดทรัพย์สินของเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด ที่ปีที่ผ่านมา เหมือนให้เจ้าหน้าที่ได้เรียนรู้กฎหมายใหม่ ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนธันวาคม 2564 จนขณะนี้เรามีหน่วยงานที่เชี่ยวชาญและเข้าใจในเรื่องนี้มากขึ้นแล้ว โดยผ่านปีงบประมาณใหม่มาเพียง 3 เดือน สามารถนำไปสู่การขยายผลยึดทรัพย์ได้แล้วกว่า 11,280 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมา ยึดอายัดทรัพย์ได้ 11,003 ล้านบาท จะเห็นได้ว่า เรามีพัฒนาการที่ดีขึ้นเป็นอย่างมาก ดังนั้น ในปีใหม่นี้ กระทรวงยุติธรรมก็จะมีการทำงานเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้กระทรวงเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...