ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ชาวบ้านหวาดผวา!! หลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบรอยเท้าเสือ ในชุมชนบ้านช่องสะเดา เพื่อหามาตรการป้องกัน สัตว์ดุร้ายเป็นการเร่งด่วน เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องหวาดผวา
08 ม.ค. 2566

วันที่ 7 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านท่ากะทิ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี นายวสันต์  สุนจิรัตน์ กำนัน ตำบลช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วย นายประจวบ วัยยิ่งยุทธ์ ผู้ใหญ่หมู่ที่ 6 บ้านท่ากะทิ /ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน/  ชรป. เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาน้ำพุ จ.กาญจนบุรี นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ / เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง / แพนเทอรา (Panthera ) หัวหน้าเขตห้ามล่าสวนหิน / หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) / สัตวแพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักที่ 3 (บ้านโป่ง) ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านท่ากะทิ 

จากกรณีที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ชื่อ นายบุญเกิด เอี่ยมเจริญ อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 115 หมู่ 6 บ้านท่ากะทิ ว่าเมื่อช่วงเย็นวันที่ 4 มกราคม 2566 ที่ผ่านมานั้นขณะที่ตนเองได้เข้าไปดูไร่มันได้พบเสือตัวขนาดใหญ่ เดินอยู่ริมไร่ของตนเอง ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าเป็นรอยตีนเสือจริง เชื่อว่าเสือตัวนี้น่าจะอายุ 7-8 ปี จึงได้ทำการตรวจลักษณะของสัตว์เบื้องต้นโดยการสตาฟรอยเท้า และทำการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า (Camera Trap) จำนวน 8 ตัว เพื่อเติมตาม เฝ้าระวัง และดูลักษณะของเสือว่ามาจากพื้นที่ใด จึงฝากแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวัง ถ้าใครพบเจอ ช้างป่าหรือเสือซึ่งเป็นสัตว์ที่ดุร้ายให้แจ้งผู้นำชุมชนทันที เพื่อความปลอดภัยในชีวิต โดยในช่วงนี้ทางท้องถิ่นได้จัดเจ้าหน้าที่อาสาเข้าเวรยามเฝ้าตรวจสอบในเวลากลางคืนจนกว่าจะแน่ใจว่าเสือนั้นไม่ได้เข้ามาในหมู่บ้านแล้ว หรือมีการจัดการกับเสือดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย

ส่วนเจ้าหน้าที่ทุกส่วนได้ลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้เก็บหลักฐาน ต่างๆ รวมถึงการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อบันทึกภาพสัตว์ไว้ตามจุดต่างๆ รอบๆหมู่บ้าน ดูความเคลื่อนไหวของช้างป่า  เสือ รวมถึงสัตว์อื่นๆ เพื่อเก็บหลักฐานข้อมูลของสัตว์ โดยเฉพาะเสือ เนื่องจากเป็นสัตว์ดุร้าย เพื่อเตรียมหามาตรการป้องกันที่อาจเกิดอันตรายชาวบ้านในชุมชน และในระยะนี้ได้จัดให้เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกับชาวบ้านออกลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยจนกว่าจะดำเนินการกับเสือดังกล่าวต่อไป./

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา  ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...