ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สคบ. บูรณาการร่วมกับการประปานครหลวงในการเชื่อมโยงข้อมูลร้องทุกข์ร่วมกัน
10 ม.ค. 2566

วันจันทร์ที่ 9 มกราคม 2566 เวลา 14.30 น. เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์) และนายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการการประปานครหลวง ร่วมแถลงข่าวการเปิดใช้งานจริง (Go Live) การเชื่อมโยงข้อมูลร้องทุกข์ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กับ การประปานครหลวง ณ ห้องประชุมปิยราษฎร์ ชั้น 6 สำนักงานใหญ่การประปานครหลวง กรุงเทพฯ

                สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มีนโยบายที่สำคัญ ในการเร่งรัดแก้ไขปัญหาร้องทุกข์ด้วยความรวดเร็วและเป็นธรรม ทั้งฝ่ายผู้ร้องและฝ่ายผู้ประกอบธุรกิจ มีการทำงานเชิงรุกในมิติต่าง ๆ ป้องปรามไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุดจากการซื้อสินค้าหรือบริการ รวมถึงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการอย่างถูกต้อง ดังนั้น สคบ. จึงมีแผนงานการเชื่อมโยงข้อมูลการคุ้มครองผู้บริโภค ในข้อมูล 6 ประเภท ได้แก่

1) ข้อมูลบุคคล 2) ข้อมูลนิติบุคคล 5) ข้อมูลการร้องทุกข์ 4) ข้อมูลผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาต 5) ข้อมูลเตือนภัย องค์ความรู้ ข่าวสาร และ 6) ข้อมูลการดำเนินคดี โดยกำหนดเป้าหมายเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานท้องถิ่น องค์กรอิสระ และภาคเอกชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางข้อมูลข่าวสารขนาดใหญ่ (Big DATA) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค โดยมุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมการให้บริการแก่ประชาชนให้มีความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

                การแถลงข่าวในวันนี้ เพื่อเป็นการยืนยันถึงความสำเร็จที่เกิดจากความร่วมมืออันดีระหว่าง สคบ. และ การประปานครหลวง ในการบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลเรื่องร้องทุกข์ระหว่างหน่วยงาน เพื่อยกระดับการให้บริการการคุ้มครองผู้บริโภคในการแก้ไขปัญหาให้ผู้บริโภคที่ถูกเอารัดเอาเปรียบสามารถร้องทุกข์ ณ หน่วยงานใดก็ได้ ไม่ต้องติดต่อหลายหน่วยงานให้เสียเวลา โดยการร้องทุกข์ผ่านช่องทางออนไลน์ รวมทั้งยังได้รับการแจ้งเตือน ติดตามสถานการณ์ดำเนินงานได้ตลอดเวลา โดยผู้บริโภคสามารถใช้บริการผ่านระบบออนไลน์ได้บนแพลตฟอร์ม “OCPB Connect” หรือทางเว็บไซต์ www.ocpb.go.th ผ่านระบบ OCPB Complaint

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...