ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
จนท.ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีสื่อออนไลน์ เสนอข่าวว่าพบคราบสีฟ้าในใบต้นหอม ที่ตลาดสี่มุมเมือง
12 ม.ค. 2566

จากกรณีที่มีสื่อออนไลน์ได้นำเสนอข่าวเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2566 ที่ผ่านมาว่า พบคราบสีฟ้าในใบต้นหอม ซึ่งขายอยู่ภายในตลาดสี่มุมเมือง ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี นั้นจนเป็นที่วิตกกังวลและเกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อผู้บริโภค และเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ กันมากในขณะนี้

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก จนท.ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สนง.เกษตรและสหกรณ์ จ.ปทุมธานี กล่าวว่า หลังจากมีการนำเสนอข่าวเรื่องดังกล่าว จากนั้นเมื่อวันนี้ 10 ม.ค. 66 นางธนินท์พรรณ ภววัฒนานุสรณ์ เกษตรและ
สหกรณ์ จ.ปทุมธานี พร้อมด้วย นายธรรมรัตน์ ทองมี ผอ.ศูนย์การวิจัยและพัฒนาการเกษตรปทุมธานี และผู้เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ไปยังตลาดสี่มุมเมือง ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยมี จนท.ตลาดสี่มุมเมือง นำพาไปตามแผงพ่อค้าแม่ค้าที่ขายผัก และที่สำคัญโดยเฉพาะร้านที่มีการนำเสนอตามสื่อโซเชียลต่างๆ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยพบว่า สีที่พบคาดว่าเป็นสารเคมีป้องกันเชื้อรา ซึ่งนิยมใช้กันเป็นอย่างมาก เพราะเชื่อว่าจะช่วยลดการเน่าเสียของใบต้นหอม อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรปทุมธานี (ศวพ.) ได้ทำการเก็บตัวอย่างต้นหอมจากแผงค้าดังกล่าว ซึ่งสินค้าเกษตรมาจากหลากหลายจังหวัด และการไปตรวจวิเคราะห์หาสารเคมีตกค้างในครั้งนี้ โดยจะทราบผลภายใน 7 วัน ในการนี้ ศวพ.ได้แนะนำแก่เกษตรกรชาวสวนเกี่ยวกับการใช้สารเคมีในแปลงผักว่า ควรเว้นระยะเวลาการเก็บเกี่ยว หลังจากการใช้สารเคมีตามคำแนะนำ ที่ระบุในฉลากข้างบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยมาตรฐานสินค้าเกษตรมี 2 ระดับ คือ การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) และเกษตรอินทรีย์ (Organic) นางธนินท์พรรณ ภววัฒนานุสรณ์ เกษตรและสหกรณ์ จ.ปทุมธานี กล่าว

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...