ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ทีเส็บ ชวนร่วมมหกรรมมวยไทยระดับโลก 4-6 กุมภาพันธ์ ที่ประจวบคีรีขันธ์
16 ม.ค. 2566

                นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ทีเส็บ ร่วมกับกองทัพบก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดงานวันมวยไทยประจำปี 2566 หรือ งาน Amazing Muay Thai Festival 2023 ระหว่างวันที่ 4 – 6 กุมภาพันธ์นี้ ณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีพื้นที่จัดงานทั้งหมด 3 แห่ง คือ 1. อุทยานราชภักดิ์ 2. สวนสนประดิพัทธ์ และ 3. พื้นที่อำเภอหัวหิน งานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ที่จะผลักดันให้ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทยหรือมวยไทยเป็นหนึ่งใน Soft Power ที่สะท้อนอัตลักษณ์ไทยบนเวทีโลก และเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์

                “จุดเด่นของงานคือ ช่วงค่ำของวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ณ อุทยานราชภักดิ์ ที่จะมีกิจกรรมไหว้ครูมวยไทยและแม่ไม้มวยไทย ที่จะมีผู้เข้าร่วมทั้งจากชมรมมวยไทย ทหาร ประชาชน ชาวต่างชาติ หน่วยงานจากทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงทีเส็บ จำนวน 5,000 คน ซึ่ง นาย มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก ชาวเม็กซิโก นักกีฬาและผู้สนใจกีฬามวยไทยจากกว่า 20 ประเทศ ได้ตอบรับเข้าร่วมงานนี้แล้ว”

                โดยทีเส็บได้เตรียมอำนวยความสะดวกด้านการเข้าเมืองผ่านช่องทางพิเศษ MICE Lane Service ที่ท่าอากาศยานให้แก่ผู้ร่วมงานจากสภามวยโลก หรือ World Boxing Council (WBC) พร้อมทั้งเปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมสร้างประวัติศาสตร์แก่มวยไทยสามารถลงทะเบียนออนไลน์ผ่านระบบ Biz Connect ของทีเส็บ รวมถึงเตรียมจัดแสดงนิทรรศการร่วมในงานเพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมไมซ์ไทยให้กับผู้ที่เข้ามาร่วมงานได้เห็นเส้นทางการจัดประชุมที่น่าสนใจในประเทศ ช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดการจัดกิจกรรมไมซ์ในประเทศ ตามแนวคิดปีแห่งการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ Thailand MICE to Meet You Year 2023 ทั้งในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศต่อไป

                งานดังกล่าวจะมีการบันทึกสถิติโลก (Guinness World Records) เพื่อตอกย้ำความสำคัญของมวยไทย และเฉลิมฉลอง “วันมวยไทย” ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันเสวยราชสมบัติของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือ สมเด็จพระเจ้าเสือ ที่ทรงมีพระปรีชาสามารถด้านมวยไทย ทรงคิดท่าแม่ไม้มวยไทยจนถ่ายทอดเป็นตำรามวยไทยจากรุ่นสู่รุ่นจวบจนปัจจุบัน การจัดงานครั้งนี้จะเป็นกิจกรรมดึงดูดนักเดินทางทั้งชาวไทยและต่างชาติให้มาร่วมงานในประเทศ คาดว่าจะก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในพื้นที่ตลอดระยะการจัดงานไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

                ภายในงาน Amazing Muay Thai Festival 2023 ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ พิธีบวงสรวงพระเจ้าเสือและบูรพมหากษัตริย์ 7 พระองค์ กิจกรรมมวยไทย 4 ภาค (สาธิตมวยไทย 4 สาย) นิทรรศการวันมวยไทยและประวัติโผน กิ่งเพชร การแสดงสินค้าโอทอปของ 8 อำเภอ เทศกาลอาหารของดีประจำจังหวัด กิจกรรมชกมวยไทยรากหญ้าสู่สากล การมอบรางวัลบุคคลดีเด่นในวงการมวย ณ อุทยานราชภักดิ์ การแข่งขันมวยไทยระดับนานาชาติ การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก การฝึกซ้อมมวยไทยกับนักมวยชื่อดัง การจัดสัมมนาฝึกอบรมด้านมวยไทย ณ หาดสวนสนประดิพัทธ์ กิจกรรมเฟสติวัลมวยไทย และกิจกรรมมวยสตรีทไฟต์ ณ หัวหินซอย 51

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...