ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
(คลิปเต็ม) จัดหนัก! “ทนายสงกาญ์” ฟ้องปลัดสิงห์ดำ ด้อยค่าสถานศึกษา
17 ม.ค. 2566

“ทนายสงกาญ์” จัดหนักลุยฟ้องปลัดสิงห์ดำ ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ฐานด้อยค่าสถานศึกษา ลั่น เป็นข้าราชการระดับสูงควรให้เกียรติผู้ใต้บังคับบัญชา 
 
ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ในฐานะศิษย์เก่าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ได้เดินทางมายื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อให้ดำเนินคดีอาญากับปลัดกระทรวงมหาดไทย ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (1) โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือแค่บางส่วนหรือข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อประชาชนและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หลังจากที่ได้แจ้งความไว้กับตำรวจ สภ.ป่าตอง เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2565 
 
สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวในที่ประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย แล้วกล่าวกับผู้ใต้บังคับบัญชา ดังปรากฏตามคลิปซึ่งมีการแชร์ผ่านสื่อออนไลน์  และมีข้อความบางช่วงบางตอน แสดงถึงคำพูดที่มีการด้อยค่าสถาบันการศึกษาของข้าราชการท่านหนึ่ง อันเป็นการบิดเบือนโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อข้าฯ และทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าผู้ใดจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งนั้น ไม่มีคุณค่า หรือไม่มีคุณภาพ ทำให้ขาดความเชื่อมั่น หรือการยอมรับจากบุคคล หรือนิติบุคคล หรือหน่วยงานภาครัฐ หรือเอกชน อันเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายต่อส่วนตัว และมหาวิทยาลัย 
 
โดยนายสงกาญ์ กล่าวว่า การเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษในครั้งนี้ เพื่อเตือนข้าราชการระดับสูงอย่าไปด้อยค่าสถาบันการศึกษา หรือผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อยไม่มีปากมีเสียง จึงไม่อยากให้เกิดเหตุลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีก จึงได้มายื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป 
 
ทั้งนี้ นายสงกาญ์ ยังได้ขอบคุณพลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ได้ให้ความสนใจในคดีเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งกำชับให้พนักงานสอบสวน สภ.ป่าตอง รายงานความคืบหน้าให้ทราบโดยตรง อย่างไรก็ตาม ทางศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้นัดวันฟังคำสั่งฟ้องอีกครั้งในเวลา 09.30 น. วันที่ 31 มกราคมนี้ 
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...