ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คลังโชว์ยอดจัดเก็บรายได้3เดือนเกินเป้ากว่า7.3หมื่นล.
19 ม.ค. 2566

คลังโชว์ยอดจัดเก็บรายได้3เดือนเกินเป้ากว่า7.3หมื่นล้านบาท หลังมีรายได้พิเศษจากหน่วยอื่นที่ไม่ใช่หน่วยจัดเก็บ ขณะที่ สรรพสามิตจัดเก็บต่ำเป้าจากลดภาษีน้ำมันดีเซล

นายพรชัย สู่ระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆยกกระทรวงการคลังเปิดเผยผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิในช่วงไตรมาสแรกของปืงบประมาณ 2566 (ตุลาคม - ธันวาคม 2565)ว่ารัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิ จำนวน 633,139 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ73,586 ล้านบาทหรือ 13.2%และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 13.3%

หน่วยงานที่จัดเก็บได้สูงกว่าประมาณการ ได้แก่ (1) หน่วยงานอื่น เนื่องจากมีรายได้พิเศษจากการนำส่งทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนรายได้จากสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามมาตรา 84 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการ โทรคมนาคม พ.ศ. 2553 ของบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด(มหาชน)และรายได้จากการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่วิทยุระบบ FM

(2) รัฐวิสาหกิจ เนื่องจากมีการนำส่งรายได้เหลื่อมจากปีงบประมาณก่อนหน้า (3) กรมสรรพากร โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ และ (4) กรมศุลกากร เนื่องจากมีการชำระอากรขาเข้าย้อนหลังตามคำพิพากษาคดี

อย่างไรก็ดี การจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิตต่ำกว่าประมาณการจากการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนเป็นการชั่วคราวจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ หากไม่รวมรายได้พิเศษของส่วนราชการอื่นและกรมศุลกากร ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิสูงกว่าประมาณการ 40,175 ล้านบาท หรือ 7.2 %และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.3%

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...