ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ยืนยันผลตรวจสอบ"แมนโคเซบ"คราบสีฟ้าที่ใบต้นหอมไม่เป็นอันตราย
20 ม.ค. 2566

ผู้สื่อข่าว ได้รับการเปิดเผยทางสำนักงานการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี ว่า จากการลงพื้นที่ของนางธนินท์พรรณ ภววัฒนานุสรณ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี และนายธรรมรัตน์ ทองมี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรปทุมธานี เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ณ ตลาดสี่มุมเมือง ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพบคราบสีฟ้าที่ใบต้นหอม พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างต้นหอมไปตรวจสอบหาสารตกค้าง ส่งไปตรวจสอบที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 5

ต่อมาได้มีการแจ้งผลการตรวจระบุว่า "พบสารแมนโคเซบ (mancozeb) ตกค้างประมาณ 2 mg/kg ซึ่งอยู่ในระดับที่ปลอดภัยไม่เกินค่ามาตรฐาน (EU MRL 3 mg/kg in leeks) เนื่องจากแมนโคเซบ เป็นยาชนิดสัมผัสบริเวณผิวไม่ใช่สารที่ดูดซึมเข้าในต้นหอม การล้างให้สะอาดโดยให้สารที่เคลือบออกหมดก่อนจำหน่าย หรือบริโภคจะทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับอันตราย" อย่างไรก็ตาม ทั้งผู้ค้าและผู้บริโภคควรล้างทำความสะอาดต้นหอมหรือพืชผัก ผลไม้ทุกชนิด เพื่อไม่ให้มีสารตกค้างปนเปื้อนก่อนนำไปจำหน่าย หรือนำไปบริโภค สำหรับเกษตรกรผู้ผลิตพืชผักต้องเก็บเกี่ยวหลังฉีดพ่นอย่างน้อย 15 วัน หรือตามที่ฉลากข้างบรรจุภัณฑ์ระบุ

โดยนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความสำคัญประเด็นดังกล่าวและได้เน้นย้ำให้กรมวิชาการเกษตรเร่งสร้างการรับรู้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกต้นหอมใช้สารดังกล่าวในการป้องกันกำจัดเชื้อราให้ปลอดภัย หรือปลอดสารตกค้างต่อไป

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...