ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ลพบุรีเริ่มแล้ว " เทศกาลแห่ง ความศรัทธา ประเพณีขึ้นเขาวงพระจันทร์ พิชิต 3,790 ขั้น "
23 ม.ค. 2566

ลพบุรีเริ่มแล้ว " เทศกาลแห่ง ความศรัทธา ประเพณีขึ้นเขาวงพระจันทร์ พิชิต 3,790 ขั้น "  เปิดให้นมัสการรอยพระพุทธบาท 24 ชั่วโมง 15 วัน 15 คืน เทศกาลตรุษจีน 

           เริ่มแล้ว สำหรับประเพณี...การขึ้นเขาวงพระจันทร์ นมัสการรอยพระพุทธบาท สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิชิตเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น ประจำปี 2566 ซึ่งมีตำนาน กล่าวว่า “เขาวงพระจันทร์” นับว่าเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี  โดยมีทางบันไดขึ้นสู่ยอดเขารวม 3,790 ขั้น มีความเชื่อว่าหากใครได้มากราบนมัสการรอยพระพุทธบาท ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขา จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ สถานที่แห่งนี้ จึงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน 

       สำหรับในปีนี้ ถึงแม้สถานการณ์การแพรระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 จะเริ่มคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ทางวัดเขาวงพระจันทร์ ยังคงงดจัดงานที่มีการรื่นเริง หรือ มโหรสพต่างๆ ออกไป ...แต่ยังมีการเปิดไฟ ตลอดเส้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้แสวงบุญ เดินขึ้นบันได 3,790 ขั้น  เพื่อนมัสการรอยพระพุทธบาท บนยอดเขาวงพระจันทร์” ประจำปี 2566 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 22 มกราคม ถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งตรงกับ วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 ถึง วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 รวม 15 วัน 15 คืน

       ทั้งนี้ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ และเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าได้มากราบสักการะหลวงพ่อพุทธโชค พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ศิลปะแบบเชียงแสน ยุคต้นที่ปะดิษฐ์ฐานอยู่ที่เชิงเขาวงพระจันทร์ ซึ่งถือเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดลพบุรี และใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของประเทศไทย รองจากพระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ ตรงจุดนี้เราก็จะได้พักให้หายเหนื่อย และชมวิวสวยๆ อีกด้วย

     เขาวงพระจันทร์ มีลักษณะทั่วไปของภูเขา เมื่อมองจากที่สูงจะมีรูปร่างเป็นวงคล้ายรูปพระจันทร์ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดลพบุรี มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตร และเมื่อวัดระยะทางจากเชิงเขา ถึงยอดเขา โดยแนวบันไดจะมีความยาว ประมาณ 1,680 เมตร ด้านบนเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท และนับว่าเป็นภูเขาทีเป็นที่ตั้งของยอดเขาแห่งศรัทธา เป็นแหล่งท่องเที่ยวของนักแสวงบุญ ที่นับได้ว่าเป็นอันซีนไทยแลนด์ ซึ่งมีตำนานคู่เมืองลพบุรีมาช้านาน ด้วยมีรอยพระพุทธบาท ซึ่งประดิษฐานอยู่บนยอดสูงสุดของเขา ซึ่งพุทธศาสนิกชน จะต้องเดินขึ้นบันไดทั้งหมด 3,790 ขั้น เพื่อขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาท ตามคติของพุทธศาสนิกชน ซึ่งเชื่อกันว่าจะได้เข้าเฝ้าองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อันเป็นบุญสูงสุด และเป็นการเสริมสิริมงคลให้ตนเองและครอบครัว โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี ประชาชน โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งใกล้ และไกลจะหลั่งไหลกันมานมัสการรอยพระพุทธบาท และพระพุทธรูป บนยอดเขาแห่งนี้ อย่างเนืองแน่นเป็นประจำตลอดช่วงเทศกาล สิ่งก่อสร้างและรูปแบบของการแสดงความเคารพที่วัดแห่งนี้ จึงมีอิทธิพลจีนนิกายฝ่ายมหายานอยู่มาก และถือเป็นภูเขา หนึ่งใน 2 แห่งในทั่วประเทศ ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นได้ในเวลากลางคืนแบบตลอด 24 ชั่วโมง (เฉพาะในช่วงเทศกาล) เช่นเดียวกับ เขาคิชฌกูฏ ที่ จังหวัดจันทบุรี

  ซึ่งในช่วงเทศกาล ตามเส้นทางเดินในช่วงค้ำคืน ทางวัดได้มีการประดับไฟ เพื่อความสว่างไสว สวยงาม และตามเส้นทางเดิน จะมีจุดแวะพักอยู่หลายที่ มีร้านค้า ซึ่งก็มีบริการขายเครื่องดื่ม ผ้าเย็น ยาดม เพื่อคลายร้อนและเพิ่มพลังในการจะเดินหน้าต่อไป และเมื่อเดินทางขึ้นถึงยอดเขา จะมีจุดที่ให้ทุกคนแวะถ่ายรูปเช็คอิน กับป้ายข้อความขนาดใหญ่ ที่ระบุว่า.... . “ ในที่สุดเราก็พิชิตเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น” ไว้ไปอวดเพื่อนอีกด้วย ซึ่งนอกจากจะได้กราบนมัสการรอยพระพุทธบาท เป็นการเสริมสิริมงคลแก่ตนเองแล้ว ยังได้กราบนมัสการเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกหลายองค์ เช่น องค์เทพเจ้ากวนอู องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม และหลวงพ่อโอภาสี รวมถึงยังได้ชมวิวอ่างเก็บน้ำรูปหัวใจสวยงาม ซึ่งอยู่เบื้องล่างอีกด้วย...

     สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นเขาวงพระจันทน์ ในปีนี้ ทางวัด...ยังขอความร่วมมือ ลดความเสี่ยง ด้วยการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หรือกลุ่มคณะ อย่างน้อย  1 เมตร และอย่าลืม พกเจลแอลกอฮอล์ ล้างมือของตนเองติดขึ้นไปด้วย เพื่อป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโควิด 19 ตามมาตรการท่องเที่ยวปลอดภัย ไร้โควิด 19 ในช่วงเทศกาลตรุษจีนอย่างเข้มงวด

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...