ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
คืบหน้าชายแดนสังขละบุรี สถานการณ์กลางดึกสร้างความเสียหายจำนวนมากในฝั่งอำเภอพญาตองซู ฝั่งไทยค้าขายปกติ
24 ม.ค. 2566

คืบหน้ากรณีที่กลางดึกที่ผ่านมา ในฝั่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา ได้เกิดการโจมตีสถานที่ราชการไปเกือบ 10 แห่ง ในฝั่งไทยบริเวณบ้านพระเจดีย์สามองค์ สะเทือนไปด้วยเสียงปืนใหญ่ เสียงระเบิด สามารถมอบเห็นเปลวเพลิงลุกไหม้สูงกว่าตึก 6 ชั้น เบื้องต้นทราบว่าสถานที่ได้รับความเสียหาย 6 จุด ส่วนใหญ่เป็นสถานที่ราชการ ทหาร สำนักงานที่ดิน ตม. คมนาคม สื่อสาร สถานที่สำคัญทางทหาร เป็นส่วนใหญ่ ที่มาของการโจมตีเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยทหารเมียนมา ใช้เครื่องบินจำนวน 3 ลำ บินเข้าโจมตีบ้านพัก ผู้พันเอวัน ผู้นำทหารกะเหรี่ยง โดยก่อนหน้านี้เอกอัครราชทูตเมียนมา ลงพื้นที่ด่านเจดีย์สามองค์ เพียง 3 วัน เพื่อหาแนวทางยกระดับให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร

วันนี้  24 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้ในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ประชาชนยังใช้ชีวิตตามปกติ เช่นเดียวกับผู้ประกอบการร้านจำหน่ายสินค้าบริเวณชายแดนรอบด่านเจดีย์สามองค์ที่ส่วนใหญ่ยังคงกลับมาเปิดร้านขายสินค้าตามปกติ ขณะที่บริเวณหน้าด่าน ตม. สังขละบุรี ทหารจากหน่วย ฉก. ลาดหญ้า ได้เข้าดูความเรียบร้อย ขณะที่พบว่า ทหารเมียนมา ที่ประจำอยู่บริเวณด่านฯ อยู่ในความพร้อมโดยมีอาวุธครบมือ และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบรถยนต์ และชาวเมียนมา ที่เดินทางผ่านจุดตรวจในฝั่งเมียนมา ขณะบรรยากาศภายในเมืองพยาตองซู ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในบ้านเรือนและไม่เดินทางออกจากบ้านหากไม่จำเป็น เนื่องจากยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ ขณะบางส่วนยังคงเดินทางไปมาในชุมชน เนื่องจากในพื้นที่เมืองพยาตองซู ในช่วงเวลากว่า1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเสียงปืนและระเบิดดังขึ้นแทบทุกคืน  

เสียงปืนสงบทหารเมียนมา ได้ออกสำรวจพื้นที่ตั่งแต่ช่วงเวลาประมาณ ตีสองที่ผ่านมา จนถึงช่วงเช้าในฝั่งอำเภอพญาตองซู พบว่าสถานที่ราชการได้ความเสียหาย จากการที่เกิดเหตุถล่มจากกองกำลังไม่ทราบฝ่ายในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากที่มีการ หมู่บ้านโจมตี ( แบบ YAK-130 ) ของกองทัพอากาศเมียนมา จำนวน 3 เครื่อง ได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ และได้บินทิ้งระเบิดลง ตรงบริเวณพิกัด MT 232112 บ้านพักของ  พ.อ.เพียวลิน (เอวันหรือเอวา) ตำแหน่ง ผบ.บก.ยว.2 / รองผบ.พล.น. 2กองกำลังกะเหรี่ยง DKBA. บก.โกล้ทู จำนวน 3 ลูก แล้วได้บินไปทิ้งระเบิดลงไปยังบ้านพักกำลังพล กกล.DKBA. ตรงบริเวณพิกัด MT 231115 จำนวน 1 ลูกซึ่งเป็นสถานที่ตั้ง บก.พัน.903 จำนวน 1 ลูก เป็นสถานที่ฝึก กกล.DKBA./กกล.PDF.พิกัดMT 235161 จำนวน 1 ลูก ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ บ้านเจ่เชาว์หรือ บ้านเลวะโพ พิกัด MT 221125 อำเภอพญาตองซู จังหวัดจะอินเซ็กจี  รัฐกะเหรี่ยง สมม. ห่างจากช่องทางด่านพระเจดีย์สามองค์ บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ระยะทางประมาณ 25-28  กม. และไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด  

- ผลการปฏิบัติ ในขั้นต้น กำลังพล กกล.DKBA.พัน.๙๐๓ ได้รับบาดเจ็บ จำนวน ๑ คน และบ.โจมตีฯ ได้บินมาทิ้งระเบิดโดยตำบลกระสุนตกลงไปยังบ้านพัก,สถานที่ฝึกและอาคารสถานที่บ้านพักกำลังพลและสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ ได้รับความเสียหายจำนวนมาก  

และวันนี้ 20  ม.ค. 66 ฯพณฯ อู ชิต สเว (H.E. U Chit Swe) เอกอัครราชทูตเมียนมา ประจําประเทศไทย พร้อมคณะในโอกาสที่เดินทางมาตรวจพื้นที่ บ.พระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู  อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี  เพื่อรับทราบข้อมูลทั่วไปของพื้นที่ และดูพื้นที่ที่มีความเหมาะสม เตรียมพัฒนาพื้นที่ในการเปิดจุดผ่านแดนถาวร บริเวณช่องทางพระเจดีย์สามองค์อีกแห่ง โดยจุดแรกได้มีการลงพื้นที่บริเวณจุดผ่อนปรนทางการค้าและท่องเที่ยว ด่านเจดีย์สามองค์ ซึ่งเป็นจุดข้ามแดนและขนส่งสินค้า ที่ใช้ในปัจจุบัน โดยเดินทางมาได้เพียง 3 วัน เท่านั้นในพื้นที่เกิดมีการถล่มกันช่วงกลางดึกที่ผ่านมา  หากมีคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป


ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...