ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
จับหมูนำเข้าเถื่อนฝั่งเชียงรายมาไกลจากเม็กซิโก
25 ม.ค. 2566

มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทหารเรือจากหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และด่านกักกันสัตว์ จ.เชียงราย ได้ร่วมกันตรวจยึดของกลางเนื้อหมูนำเข้าผิดกฎหมาย โดยการตรวจยึดมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันนำกำลังออกตรวจตราตามแนวชายแดนไทย-สปป.ลาว ติดกับแม่น้ำโขง ต่อมาได้ตรวจพบมีกลุ่มคนขนกระสอบฟางหลายใบไปวางตรงพงหญ้าริมฝั่งแม่น้ำโขงพื้นที่หมู่บ้านแจมป๋อง ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น ท่าทางส่อพิรุธจึงร่วมกันเข้าตรวจสอบ พบกระสอบฟางสีรุ้งวางอยู่ในจุดห่างไกลชุมชนรวมจำนวน 8 ใบ แต่ละใบหนักประมาณ 20.30 กิโลกรัม เมื่อเปิดดูภายในพบห่อพลาสติกบรรจุเนื้อหมูแช่แข็งเอาไว้เต็มส่วนคนขนอาศัยความมืดหลบหนีไปได้

จากการตรวจสอบที่ห่อบรรจุหมูแช่แข็งพบว่ามีการระบุเวลาบรรจุตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.2565 กำหนดวันหมดอายุในปี 2568 โดยอนุมัติการบรรจุจากเอกชนในประเทศเม็กซิโกซึ่งอยู่ในทวีปอเมริกากลาง เบื้องต้นคาดว่ากลุ่มขบวนการค้าของหนีภาษีได้แอบใช้เรือเล็กขนเนื้อหมูในบรรจุภัณฑ์แช่แข็งมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านจากนั้นเตรียมจะนำไปจำหน่ายในตลาดในประเทศไทย เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางและประสานด่านศุลกากรเชียงของเพื่อนำไปดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลในข้อหาลักลอบนำเข้าสินค้าโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร

ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ได้แจ้งหน่วยงานต่างๆ ให้ช่วยเข้มงวดเนื่องจากยังมีการระบาดของโรคอหิวาต์ในสุกรหรือ AFS ในภูมิภาคนี้ จึงเกรงว่าหากปล่อยให้เนื้อหมูนอกระบบเข้าสู่ตลาดอาจะทำให้มีการระบาดในประเทศไทยจนส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยได้ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...