ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรกรชาวบ้านสมศรี อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ทดลองเลี้ยงปลาไหลแบบน้ำใส เลี้ยงง่ายและโตไว สามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพ้สริมได้เป็นอย่างดี
27 ม.ค. 2566

ที่ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ  บุญแต่งฟาร์ม ซึ่งเป็นของนาย เอกภักดิ์  บุญแต่ง เกษตรกรชาวบ้านสมศรี ตำบลโคกพระ อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม   ที่พาผู้สื่อข่าวไปชมการเลี้ยงไว้ภายในบ่อซีเมนต์แบบน้ำใส และภายในบ่อก็นำขอนไม้มาใส่ไว้ เพื่อให้เป็นที่หลบซ่อนและอาศัยหลบภัย และในอนาคตเจ้าของฟาร์มมีแนวคิดจะขยายพันธุ์ให้มากขึ้น เพื่อไว้เป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์และจำหน่ายสร้างรายได้เสริม

นาย เอกภักดิ์  บุญแต่ง เกษตรกรชาวบ้านสมศรี  บุญแต่งฟาร์ม  บอกว่า  ปลาไหลที่ตนเองนำมาเลี้ยงเป็นปลาไหลที่ได้มาจากทุ่งกุลาร้องไห้   ที่ลูกศิษย์เอามาฝากจำนวนกว่า 200 ตัว ซึ่งมีขนาดตัวเท่าปากกา ดินสอ  จึงได้นำมาทดลองปล่อยเลี้ยงไว้ในบ่อซีเมนต์โดยเป็นการเลี้ยงแบบน้ำใส  ไม่ใส่โคลนเหมือนที่อื่นเลี้ยง เพราะสามารถเห็นปลาไหลทุกตัว  แต่จะนำขอนไม้มาวางกองๆไว้ให้อาศัยแทน เพราะไม้ไม่ละลายน้ำ ทำให้น้ำไม่เน่าเสียด้วย  ส่วนอาหารที่นำมาเลี้ยงก็เป็นอาหารปลาดุกให้ 3 วันต่อครั้ง ประมาณ 1 กำมือ โดยนำไปเทวางไว้บนขอนไม้ ปลิ่มๆน้ำ และพรมน้ำให้ชุ่มเล็กน้อยจะไม่หว่านลงในน้ำโดยตรง  เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้เน่าเสีย   ซึ่งก็ผ่านมากว่า 1 ปีแล้วจากเริ่มแรกปล่อยเลี้ยงแค่ตัวเล็กๆ  ปัจจุบันมีขนาดตัวที่ใหญ่  แถมเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย อึดทน และสามารถเอาตัวรอดได้และเจริญเติบโตได้ดี  สำหรับปลาไหลที่เลี้ยงไว้  ส่วนใหญ่จะเลี้ยงไว้เพื่อให้ญาติมิตรและสหายที่เดินทางมาเยี่ยมเยือน ได้นำขึ้นมาทำเป็นอาหารรับประทานกิน  และเลี้ยงไวเป็นของฝากผู้มาเยี่ยมเยือน  ซึ่งมีคุณค่าทางใจ  พร้อมกันนี้ที่นำมาปล่อยเลี้ยงไว้ เพื่อเป็นกรณีศึกษา และนำมาต่อยอดขยายพันธุ์ให้มากขึ้น ก่อนจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ในอนาคตต่อไป

ประดิษฐ์ อรรคฮาตศรี ข่าวมหาสารคาม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...