ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
จังหวัดลพบุรี ประกาศความพร้อมจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์
30 ม.ค. 2566

จังหวัดลพบุรี แถลงข่าวประกาศความพร้อม การจัดงานเทิดพระเกียรติองค์บูรพมหากษัติย์แห่งสยาม ในงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2566 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และ ผลักดันวัฒนธรรมไทยให้เป็น “ซอฟต์พาวเวอร์”  (soft power) เชื่อมโยงสู่สากล ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางเศรษฐกิจของไทย ตามนโยบายของรัฐบาล 

          ที่ ภายในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี นายอำพล  อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยนางกฤษณา สิทธิราช วัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี และนายปีติวัชร์ กล่ำนาค ผู้แทนชมรมอนุรักษ์โบราณวัตถุสถานและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าว ประกาศความพร้อมการจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2566 

          โดยภายในงาน ยังได้รับเกียรติ จาก พล.ต.สิทธิชัย คัตตะพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 13 รับบทเป็น องค์สมมุติ ของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พร้อมกับนักแสดง และกำลังพลของหน่วย ในการแสดง สื่อผสม แสงสีเสียง ประวัติศาสตร์จินตนาการ ในรอบพิเศษ ระหว่างการแถลงข่าวด้วย

          สำหรับ การจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชในปีนี้ ถือเป็นครั้งที่ 35 ซึ่งจะยังคงความยิ่งใหญ่ และถือเป็นการเทิดพระเกียรติองค์บูรพมหากษัติย์แห่งสยาม ทุกพระองค์ โดยเฉพาะ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา ผู้ทรงวางรากฐาน และสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่เมืองลพบุรี หรือ จังหวัดลพบุรี ในปัจจุบัน  อีกทั้งสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมการศึกษาเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ และส่งเสริมการท่องเที่ยว และ ผลักดันวัฒนธรรมไทยให้เป็น “ซอฟต์พาวเวอร์”  (soft power) เชื่อมโยงสู่สากล ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางเศรษฐกิจของไทย ตามนโยบายของรัฐบาล

          โดยในปี 2566 จังหวัดลพบุรี กำหนดจัดงาน 10 วัน 10 คืน ระหว่างวันที่ 10-19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ และโบราณสถานใกล้เคียง โดยมีกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การเสวนาทางวิชาการความรู้ด้านประวัติศาสตร์สมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช การจัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติ การรำบวงสรวง การแสดงประวัติศาสตร์จินตนาการ ณ สถานที่จริง เพื่อร่วมย้อนอดีตสู่ความรุ่งเรืองในช่วงยุคทองของสยามประเทศ  กิจกรรมที่บ้านหลวงรับราชทูต การเปิดบ้านวิชาเยนทร์ การสาธิตการทำขนมไทย ต้นตำหรับท้าวทองกีบม้า (มารี กีมาร์) ภรรยาของเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ ในสมัยนั้น และเที่ยวชมสวนนารายณ์นฤมิต ในเขตพระราชฐานชั้นใน กิจกรรมสวดมนต์ยามเย็นและการประชันกลอนสด ที่โบราณสถานวัดปืน ตลอดจน กิจกรรมแต่งไทยไหว้พระเสริมบารมี ณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ตลาดย้อนยุค การแสดงละครลิง การแสดงหมากรุกคน และลานวัฒนธรรม ลานวิถีไทย การแสดงบนเวทีกลางตลอด 10 คืน ซึ่งกำหนดพิธีเปิดงาน ในวันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 จะมีขบวนแห่ประวัติศาสตร์ ที่แสดงถึงขนบธรรมเนียมในราชสำนักสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชอย่างยิ่งใหญ่ มีผู้ร่วมขบวนกว่า 1,000 คน ซึ่งรับผิดชอบโดยหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ  และ ตลอดช่วงการจัดงานจะมีการประดับไฟ และตกแต่งสวนดอกไม้ ตามโบราณสถานต่าง ๆ อย่างสวยงาม อาทิ พระที่นั่งสุทธาสวรรค์ ภายในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ เทวสถานปรางค์แขก เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมและแต่งชุดไทย “นุ่งโจง ห่มสไบ”มาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ซึ่งในช่วงนี้ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นช่วงเวลาที่ชาวลพบุรี จะพร้อมใจกันแต่งกายชุดไทย “นุ่งโจง ห่มสไบ แต่งไทย ทั้งเมือง” เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศ และเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงานฯ อีกด้วย

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...