ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ม.ราชภัฏศรีสะเกษ จัดโครงการเสริมพลังความพร้อมสู่วัยเกษียณ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ เรียนรู้การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม
07 ก.พ. 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 6 ก.พ. 2566 ที่ห้องปีบทอง คณะพยาบาลศาสตร์ ม.ราชภัฏศรีสะเกษ นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการเสริมพลังความพร้อมสู่วัยเกษียณ รุ่นที่ 2” ภายใต้ “โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุและเตรียมพร้อมสู่วัยเกษียณ” โดยมีกลุ่มเป้าหมายจากหน่วยงานราชการ อบจ.ศรีสะเกษ พนักงานรัฐวิสาหกิจ เข้าร่วมโครงการ 60 คน รศ. ดร.พงษ์ศักดิ์ ทองพันชั่ง รองอธิการบดี ม.ราชภัฏศรีสะเกษ พร้อมด้วย ผศ. ดร. ลัดดา แสนสีหา ผู้รับผิดชอบโครงการ และคณาจารย์ ให้การต้อนรับ ผศ. ดร.พรปวีณ์ ชื่นใจเรือง คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ม.ราชภัฏศรีสะเกษ กล่าวรายงาน มีผู้ที่ผ่านการอบรมโครงการเสริมพลังความพร้อมสู่วัยเกษียณ รุ่น 1 มาร่วมต้อนรับน้องรุ่น 2 ด้วย

ผศ. ดร. ลัดดา แสนสีหา กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษได้มีกำหนดยุทธศาสตร์เพื่อสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ในการเตรียมรับกับสังคมผู้สูงอายุ คณะพยาบาลศาสตร์ได้นำร่องดำเนินงาน ปี 2564 ปีแรกใน “โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ และเตรียมพร้อมสู่วัยเกษียณ” เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และเตรียมความพร้อมสู่วัยเกษียณ  เพื่อให้ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการสามารถดูแลตนเอง และผู้ที่กำลังก้าวเข้าสู่วัยเกษียณ สามารถดูแลตัวเองในการก้าวสู่วัยสูงอายุได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ตลอดจนให้ผู้ดูแลผู้สูงอายุ มีทัศนคติที่ดีต่อผู้สูงอายุ   มีทักษะการดูแลผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองได้การดูแลผู้สูงอายุได้อย่างถูกต้องตามหลักการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด 

“ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เพิ่มสมดุลทั้งทางกาย ใจ และอารมณ์ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสังคมผู้สูงอายุในกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้กำลังใกล้เกษียณอายุราชการ และ วัยรุ่นหรือวัยทำงานที่จะเป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้สูงอายุให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ ให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณภาพต่อไป” ผศ. ดร. ลัดดา แสนสีหา กล่าว.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...