ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมพัฒน์ เร่งส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทย
13 ก.พ. 2566

       กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดสัมมนาหลักสูตร “ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าที่เน่าเสียง่าย” (Introduction to Perishable Cargo Transportation) เสริมสร้างความรู้ ทักษะ และหลักการจัดการขนส่งสินค้าที่เน่าเสียง่าย (Perishable Cargo Transportation) อย่างครบวงจร ช่วยลดโอกาสความเสียหายทางธุรกิจ พร้อมส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการกระบวนการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทยมีความเข้มแข็งและสามารถแข่งขันได้ เปิดรับสมัครเข้ารับการอบรม ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 27 กุมภาพันธ์ 2566

        นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า การขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมินับเป็นอีกภาคส่วนสำคัญที่คอยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ซึ่งต้องใช้ความเชี่ยวชาญพิเศษเฉพาะทางในการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบไร้รอยต่อตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง การมีระบบหรือเทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขนส่งมีประสิทธิภาพจะสามารถคงคุณภาพของสินค้านั้นได้ตลอดการขนส่ง

         ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเตรียมความพร้อม ตลอดจนศึกษาแนวปฏิบัติที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันความเสียหายของสินค้าที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิในระหว่างการขนส่ง การขนส่งที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพนั้น 
จะทำให้การจัดส่งสินค้าถึงผู้รับได้อย่างปลอดภัย และรวดเร็ว ดังนั้นแนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้อง รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อป้องกันสินค้าไม่ให้เกิดความเสียหายในระหว่างการขนส่ง จึงเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างมาก ช่วยลดโอกาสความเสียหายทางธุรกิจ

          กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ให้การส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยเตรียมจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “พัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์” หลักสูตร ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าที่เน่าเสียง่าย (Introduction to Perishable Cargo Transportation) 

           ในวันพุธที่ 1 มีนาคม 2566 ผ่านระบบออนไลน์ (Zoom) โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญและทรงคุณวุฒิ จากสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าและระหว่างประเทศ (TIFFA) และโรงเรียนธุรกิจการขนส่งและการค้าระหว่างประเทศ (ITBS) ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ มาให้ความรู้ผ่านการบรรยายและฝึกปฏิบัติ 6 ชั่วโมง ประกอบด้วย Introduction to Perishable Cargo Transportation, Perishable handing procedures และ Air Transport of frozen พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติ เช่น Suitable package and label techniques และ How to Avoid the Loss of Perishable Goods When Shipping by Air เป็นต้น

          กรมฯ คาดหวังว่า ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับความรู้และความเข้าใจในการขนส่งสินค้าที่เน่าเสียง่าย มีความชำนาญครอบคลุมเฉพาะทางการขนส่งสินค้าที่เน่าเสียง่าย รวมถึงส่งเสริมธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สามารถยกระดับมาตรฐานวิชาชีพธุรกิจด้านโลจิสติกส์เฉพาะทางการขนส่งสินค้าที่เน่าเสียง่ายได้ อธิบดีกล่าวสรุป

          ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม 2566) มีนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 33,353 ราย 

          สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนส่งเสริมธุรกิจโลจิสติกส์ กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สายด่วน 1570 โทร 0 2547 5955 และ www.dbd.go.th
#SuperDBD

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...