ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
จันทบุรี MOU ฝึกอาชีพ ให้ผู้ต้องขัง.
14 ก.พ. 2566

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการฝึกอาชีพและการให้การศึกษาแก่ผู้ต้องขัง ภายในทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา จ.จันทบุรี เพื่อให้มีอาชีพติดตัว ลดการหวนคืนกระทำผิดซ้ำ

            วันนี้ที่เรือนเบญจาภิรมย์  ทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา  อ.ท่าใหม่  จ.จันทบุรี  นายอายุตม์  สินธพพันธ์ุ  (อธิบดีกรมราชทัณฑ์  เป็นประธานลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการฝึกอาชีพและการให้การศึกษาแก่ผู้ต้องขังภายในทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา โดยมีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี  มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี  และหน่วยงานภาคเอกชนร่วมลงนาม  เพื่อร่วมกันในการดำเนินกิจกรรมด้านการศึกษา  ฝึกวิชาชีพ  รับจ้างแรงงาน และส่งเสริมการมีงานทำ ของผู้ต้องขังหลังพ้นโทษ 

       นายอายุตม์  สินธพพันธ์ุ  อธิบดีกรมราชทัณฑ์  เปิดเผยว่า การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ เนื่องจากทางกรมราชทัณฑ์เองได้เล็งเห็นถึงการให้การศึกษาแก่ผู้ต้องขัง รวมถึงให้ได้รับการฝึกอาชีพ เพื่อที่จะมีอาชีพติดตัวก่อนพ้นโทษออกไปใช้ชีวิตในสังคม ที่ผ่านมาทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา  ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ฝึกอาชีพการชงกาแฟ การทำเบเกอรี่ และเปิดร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มให้กับประชาชนทั่วไป และผู้ต้องขังได้รับส่วนแบ่งจากกำไร เพื่อเป็นต้นทุนเมื่อพ้นโทษออกไป โดยที่ผ่านมาจากสถิติการกลับมากระทำผิดพบว่า 3 เดือนแรกจะเป็นช่วงที่สุ่มเสี่ยงต่อการกลับมากระทำผิดซ้ำ เพราะผู้ต้องโทษไม่ได้รับการฝึกอาชีพ ไม่มีอาชีพติดตัว และการยอมรับจากสังคม การฝึกอาชีพให้ผู้ต้องขังจึงเป็นแนวทางในการสร้างอาชีพที่ดีที่สุด ก่อนปล่อยคืนสู่สังคม และลดการหวนคืนมากระทำความผิดซ้ำได้อีก       

      นายธิตินัย  พาติกบุตร  ผู้อำนวยการทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา  เปิดเผยว่า นอกจากสถานศึกษาที่จะช่วยเสริมด้านความรู้ให้กับผู้ต้องขัง  หน่วยงานภาคเอกชนยังเป็นส่วนสำคัญที่จะรับผู้ต้องขังที่พ้นโทษออกไปทำงานได้ เพื่อให้มีรายได้ที่มั่นคง โดยทางทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา ได้ประสานบริษัทไว้แล้ว 3 บริษัท คือ บริษัท อรษาฟรุ๊ต จำกัด  บริษัทชโยกรุ๊ป จำกัด(มหาชน) และบริษัท พูนิกาพลัส จำกัด  ส่วนนักโทษชั้นดี ที่ต้องการเรียนสามารถทำงาน  เพื่อนำเงินที่ได้ไปใช้ลงทะเบียนเรียนผ่านสถาบันการเรียนรู้ตลอดชีวิต หลังเรียนจบก็จะได้วุฒิการศึกษาเหมือนกับบุคคลทั่วไป


สมนึก วิสุทธิ์ จันทบุรี
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...