ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
(คลิป) ศรีสุวรรณ ร้องสอบผู้ว่าฯ กปภ.ตั้ง2ที่ปรึกษาขัดกฎหมาย?
17 ก.พ. 2566

ศรีสุวรรณ บุก ป.ป.ช. ร้องสอบผู้ว่าการ กปภ.  ตั้ง 2 ที่ปรึกษา ขัดกฎหมายจัดจ้างหรือไม่...?

วันนี้ (17 ก.พ. 66) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายืนคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัย เอาผิดต่อผู้ว่าการ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) กรณีสั่งให้จ้างเหมาที่ปรึกษา 2 คน โดยวิธีเฉพาะเจาะจง ซึ่งไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 และขัดต่อระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 อันเข้าข่ายความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรมหรือไม่ โดยมีนายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผู้อำนวยการสำนักสืบวสวนและกิจการพิเศษ ป.ป.ช. เป็นผู้ออกมารับเรื่อง

ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณ ระบุว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทยแต่ตั้งผู้ว่าการประปาส่วนภูมิภาคคน ใหม่ (นายวิบูลย์ วงสกุล) เข้ามาทำหน้าที่ไม่กี่วัน ได้มีการสั่งอนุมัติและประกาศให้แต่งตั้งที่ปรึกษากฎหมายวงเงินการจ้าง 650,000 บาท โดยมีระยะเวลาการจ้าง 13 เดือน ในอัตรา 50,000 บาทต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 65 ถึงวันที่ 30 ก.ย. 66 หลังจากนั้น ได้แต่งตั้งให้ไปเป็นคณะทำงานด้านต่างๆ อีก ต่อมาในวันที่ 19 ก.ย. 65 ได้ลงนามเห็นชอบให้ประกาศแต่งตั้งที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมอีก 1 คน โดยมีวงเงินการ จ้าง 600,000 บาท มีระยะเวลาการจ้างเป็นระยะเวลา 12 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 65 ถึงวันที่ 30 ก.ย .66 ซึ่งเสมือนเป็นการหยามคนของประปาหรือไม่ ทั้งๆ ที่ กปภ.มีวิศวกรกันมากมายเต็มไปหมด

“การจ้างที่ปรึกษาด้านกฎหมาย มีระยะเวลาการจ้าง 13 เดือนนั้น ถือว่าเป็นการจ้างเกิน 1 ปีงบประมาณ (12 เดือน) และถือเป็นการจ้างต่อเนื่อง อาจถือได้ว่าเป็นการไม่ปฏิบัติตามหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนมาก ที่ กค 0406.4/ว67 ลงวันที่ 14 ก.ค. 2553 และหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด ที่ กค 0406.4/ว337 ลงวันที่ 17 ก.ย. 2553 อีกทั้งการจ้างที่ปรึกษาทั้ง 2 คนดังกล่าว มีลักษณะเป็น "งานจ้างที่ปรึกษา" ซึ่งอาจขัดต่อ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 ด้วย”

นอกจากนี้ การจ้างเหมาที่ปรึกษาดังกล่าว มีสถานะเป็นเพียง "ผู้รับจ้างทำของ"  ไม่ถือว่าเป็นพนักงานหรือลูกจ้างของการประปาส่วนภูมิภาค (ตามหนังสือกระทรวงการคลังข้างต้น) ซึ่งหากปล่อยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลชั้นความลับของทางราชการหรือของ กปภ.ได้ จะถือว่าเป็นการไม่ปฏิบัติตามหนังสือกระทรวงการคลังข้างตัน ข้อ 1.3 อันจะนำมาซึ่งการรั่วไหลของข้อมูลลับของทางราชการ ทำให้หน่วยงานรัฐเสียหายได้

“การใช้อำนาจ ซึ่งอาจไม่เป็นไปตามกฎหมายดังกล่าว จะยังผลให้เกิดความเสียหายต่อการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ได้ แม้จะมีการไหวตัวรีบเซ็นยกเลิกการจ้าง 2 ที่ปรึกษาดังกล่าวเมื่อ วันที่ 9 ม.ค. 66 ที่ผ่านมาไปแล้ว แต่ถือได้ว่าความผิดสำเร็จไปแล้ว เพราะมีการเบิกจ่ายค่าจ้างไปแล้วหลายเดือน ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงต้องนำความมาร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อได้สวนและวินิจฉัยเอาผิดผู้ว่าการ กปภ.ดังกล่าว ตามครรลองของกฎหมายต่อไป” นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ต่อข้อถามของนักข่าวถึงที่ทราบมาว่า เรื่องนี้ได้มีผู้ร้องเรียนยังประธานคณะกรรมการบริหาร กปภ.และประธาน กปภ.ได้ให้ผู้ว่าการ กปภ.ชี้แจ้ง และผู้ว่าฯ กปภ.ได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนีงเพื่อดำเนินกานั้น จะเป็นการกลบเกลื่อนหรือเบี่ยงเบนข้อมูลความจริงหรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า น่าจะเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะหากประธานบอร์ดฯ รู้เรื่องนี้แล้วก็ควรจัดตั้งคณะกรรมการจากบุคลภายนอกเข้ามาเป็นกรรมการสอบ ไม่ใช่ให้ผู้ว่าฯ ที่มีส่วนได้เสียโดยตรง การที่จะเอาลูกจ้างใน กปภ.ที่เป็นลูกน้องเข้ามาสอบ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่ลูกน้องจะมาสอบเอาผิดเจ้านาย ควรต้องเอาบุคคลที่เป็นกลางเข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบ ซึ่งเรื่องนี้หากประธานบอร์ด กปภ. รู้เห็นพยายามรอมชอมก็จะมีความผิดไปด้วย

สำหรับบุคคลที่ถูกระบุเป็นที่ปรึกษาที่ได้รับการว่าจ้างเข้ามานั้นประกอบด้วย พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เข้ามาเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย และ นายสุวพิชญ์ จิตวิบูลย์โชติ เข้ามาเป็นที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม เมื่อกลางปี 2565 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...