ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
“ลู่เจียจุ่ย” ขนข้อมูลชัดจัดเต็มป้อนเหล่านักลงทุน ในงาน ‘Lujiazui Financial City Road Show’
17 ก.พ. 2566

          ท่ามกลางการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วและการก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของแดนมังกร “มหานครเซี่ยงไฮ้” เปรียบดังหัวมังกรทางเศรษฐกิจของจีน อันเพียบพร้อมไปด้วยทรัพยากรทางการเงิน การคมนาคม เทคโนโลยี และทรัพยากรมนุษย์ ตลอดหลายปีที่ผ่านมาเราจึงได้เห็นเซี่ยงไฮ้เป็นเจ้าภาพจัดงานต่างๆ หลายครั้งหลายครา เช่นงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) รวมถึงเป็นศูนย์กลางขององค์กรชั้นนำมากมาย ทั้งบริษัทสัญชาติจีนเองหรือบริษัทจากต่างประเทศ ในแต่ละปี เม็ดเงินลงทุนและกำไรมหาศาลได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ที่ไม่เพียงแต่หล่อเลี้ยงในจีน แต่ยิ่งใหญ่ถึงระดับนานาชาติ

         เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ปี 2023 ที่ผ่านมา ประเทศไทยของเราได้รับเกียรติจัดงาน Lujiazui Financial City Road Show เมื่อเวลา 9:30-11:30 ณ ห้องประชุมคามิลเลีย โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย กรุงเทพถนนราชดำริ กรุงเทพมหานคร งานนี้ได้ความร่วมมือจากหลายฝ่ายเป็นผู้จัดงาน ทั้งตัวแทนจากฝั่งจีน ได้แก่ ศูนย์การค้าลู่เจียจุ่ย บริษัทช่างไห่ลู่เจียจุ่ยจำกัด บริษัทเซี่ยงไฮ้ ผู่ตง เอ็กซ์พลอเรชั่นกรุ๊ป และตัวแทนกล่าวเปิดงานจากฝั่งไทยได้แก่ดร.ไพจิตร วิบูลธนสาร อุปนายกและเลขาธิการสมาคมส่งเสริมการค้าไทยจีน รวมถึงเครือเจริญโภคภัณฑ์

         "เขตการเงินและการค้าลู่เจียจุ่ย" หรือ "ลู่เจียจุ่ย" (陆家嘴金融贸易区) เป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางการเงินหลักของมหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ตั้งอยู่บริเวณฝั่งตะวันออกของแม่น้ำหวงผู่ในเขตผู่ตง ตรงข้ามกับย่านธุรกิจและการเงินเก่าแก่บนฝั่งตะวันตก

         ในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1990 จีนได้ประกาศการพัฒนาเขตผู่ตงและจัดตั้งเขตพัฒนาทางการเงินระดับชาติแห่งแรกในลู่เจียจุ่ย ต่อมาในปี 2005 สภาแห่งรัฐได้ประกาศให้ลู่เจียจุ่ยเป็นเขตการเงินและการค้าเพียงแห่งเดียวในบรรดาเขตพัฒนาระดับชาติ 185 แห่ง ในแผ่นดินใหญ่ของประเทศจีน

         แม้จะเป็นเพียงพื้นที่ขนาดเล็กเพียงราวๆ 32 ตารางกิโลเมตร แต่ลู่เจียจุ่ยนั้นเป็นทั้งที่ตั้งของตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ สถาบันการเงินทั้งสัญชาติจีนและต่างชาติ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่หลายแห่ง รวมถึงองค์กรระดับโลกและธุรกิจสตาร์ตอัปอีกมากมาย เรียกได้ว่าลู่เจียจุ่ยนั้นยิ่งใหญ่ทัดเทียมกับวอลสตรีท (Wall Street) ในมหานครนิวยอร์คของโลกตะวันตก และศูนย์กลางทางการเงินของทวีปยุโรปในลอนดอน

         งานนี้เปิดโอกาสให้นักลุงทุน ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ และสื่อมวลชนเข้าร่วมฟังการบรรยายจากตัวแทนกิตติมศักดิ์ ได้แก่ คุณหยวนเย่เฟิง รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารศูนย์การค้าลู่เจียจุ่ย ที่ได้กล่าวถึงทิศทางการพัฒนาลู่เจียจุ่ยให้กลายเป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลกเทียบเท่ากับโลกตะวันตกและยุโรป

          นอกจากนี้ คุณไช่หงถู รองกรรมการผู้จัดการบริษัท ช่างไห่ลู่เจียจุ่ย กรุ๊ป และคุณซุนเจียอิ่ง รองกรรมการผู้จัดการบริษัท เซี่ยงไฮ้ ผู่ตง เอ็กซ์พลอเรชั่น กรุ๊ป ได้กล่าวแนะนำพื้นที่การค้า อาคารสำนักงาน เอกสารประกอบการลงทุน การขอใบอนุญาต ข้อแนะนำด้านภาษี ความรู้และแผนการดำเนินงานต่างๆ รวมถึงแผนการเปิดตัว "นิวบันด์" (New Bund) นิวบันด์ คือย่านเศรษฐกิจใหม่ในเขตใหม่ผู่ตง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามดึงดูดหน่วยงานทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของเศรฐกิจและการลงทุนในเมืองเซี่ยงไฮ้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...