ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ไหว้พระสังฆจายองค์ใหญ่ ล่องเรือชมหิ่งห้อย ที่เดียวในสุพรรณบุรี
21 ก.พ. 2566

ที่วัดสังฆจายเถร ประชาชนเดินทางมาเที่ยวชมหิ่งห้อยมากมาย  ที่ลำน้ำท่าว้า  ต.สวนแตง อ.เมือง  จ.สุพรรณบุรี  หลังมีการเปิดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  ได้ประมาณ 1 เดือน  ทำให้มีนักท่องที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมความงเงามของแสงหิ่งห้อยจากธรรมชาติยามค่ำคืนทุกคืน  โดยก่อนจะไปชมหิ่งห้อย ต่างมาไหว้ขอพรท้าวเวสสุวรรณ ปางเสวยสุข ที่เดียวในเมืองไทย  และ ขอพรพระสังฆจาย องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาเขย่าเซียมซี ได้เลข 3-1 นำไปเสี่ยงโชคก่อนจะไปลงเรือชมหิ้งห้อย

โดยชาวบ้านได้รวมตัวกันนำเรือพาย มาคอยให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งจะพายพานักท่องเที่ยว ล่องไปตามลำน้ำท่าว้า ในพื้นที่  หมู่ 8 หมู่ 3 และ หมู่ 9 ต.สวนแตง อ.เมือง เป็นระยะทางกว่า 3 ก.ม.  ซึ่งหิ่งห้อยจะอาศัยตามพุ่มไม้ข้างจะ  จะออกมาอวดแสงระยิบระยับให้นักท่องเที่ยวชม  และจะบินโฉบมาอวดโฉมข้างเรือนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิดอีกด้วย  และเมื่อไปถึงปลายทางจะมีชาวบ้านริมคลอง เป่าแคนให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วย  

โดยพระครูสิริกิตติคุณ เจ้าคณะตำบลสระแก้ว และ เจ้าอาวาสวัดสังฆจายเถร  กล่าวว่า อันที่จริงหิ่งห้อยมีคู่อยู่กับชาวบ้านริมน้ำท่าว้ามานานแล้ว แต่ไม่มีใครได้พัฒนาเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจริงจังกระทั่ง  ทีมงานชมเดือนคอมเพล็กซ์  มาพบว่าริมน้ำท่าว้ามีหิ่งห้อยเยอะ น่าจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ จึงดำเนินการประสาน จากหน่วยงานต่างๆ จัดให้มีการเที่ยวชมหิ่งห้อย โดยมีการลงเรือที่ท่าน้ำวัดสังฆจายเถร  ซึ่งชาวบ้านมีการรักษาสภาพแวดล้อมเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นการไม่ใช้สารเคมีในการปลูกผักบุ้งหรือการกำจัดผักตบชวา ชาวบ้านต่างดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมทำให้มีหิ่งห้อย  อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก  จึงอยากเรียนเชิญนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมต่อความงามของธรรมชาติที่ลำน้ำท่าว้าแห่งนี้   ทางด้านนักท่องเที่ยว พากันมาทั้งครอบครัว เดินทางมาจาก จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ที่นี่สวยงาม  มีหิ่งห้อยเยอะไม่แพ้ที่อัมพวา  บรรยากาศดี  และ แม่น้ำสวยงามมาก

ซึ่งการใช้บริการเรือของชุมชน จะมีค่าบริการ  ราคาโปรโมชั่น วันจันทร์-วันศุกร์   ผู้ใหญ่ ราคา 50 บาท เด็ก ราคา 20 บาท และ เรือพายเหมาลำ ราคา 200 บาท ส่วน วันเสาร์ และ วันอาทิตย์ ราคาปกติ ผู้ใหญ่ ราคา 100 บาท เด็ก ราคา 50 บาท และ เรือพายเหมาลำ ราคา 300 บาท   โดยเรือจะเริ่มให้บริการ ตั้งแต่  เวลา 18.30 น. - 21.00 น. สามารถติดต่อเรือชมหิ่งห้อยได้ที่วัดสังฆจายเถร หรือเบอร์โทร  พระครูสิริกิตติคุณ  เจ้าอาวาสวัดสังฆจายเถร 0633641994 เพื่อจองคิวล่องเรือชมแสงหิ่งห้อยยามค่ำคืน  ไหว้พระขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดสังฆจายเถรแห่งนี้

สันติ  ชูเชิด  สุพรรณบุรี 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...