ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
บขส.จัดหารถโดยสารพลังงานไฟฟ้าให้บริการประชาชน 12 เส้นทาง รวม 75 คัน
28 ก.พ. 2566

นายสัญลักข์  ปัญวัฒนลิขิต  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส.ได้จัดหารถโดยสารพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเป็นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตลอดจนลดค่าฝุ่น PM 2.5 นั้น ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บขส. มีมติเห็นชอบการจัดหารถโดยสารพลังงานไฟฟ้า (EV) รถโดยสารขนาดใหญ่ มาตรฐาน 1 (ข) ขนาดไม่ต่ำกว่า 36 ที่นั่ง จำนวน 21 คัน เส้นทางเดินรถ 7 เส้นทาง ประกอบด้วยเส้นทางกรุงเทพฯ - คลองลาน , กรุงเทพฯ - กำแพงเพชร , กรุงเทพฯ - สากเหล็ก พิษณุโลก, กรุงเทพฯ -  พิษณุโลก , กรุงเทพฯ - บุรีรัมย์ , กรุงเทพฯ (เอกมัย) - แหลมงอบ และกรุงเทพฯ (จตุจักร) - ตราด กรอบวงเงินงบประมาณ228.269 ล้านบาท และเห็นชอบการจัดหารถโดยสารพลังงานไฟฟ้า ขนาดเล็ก มาตรฐาน 2 ค ขนาดไม่ต่ำกว่า 27 ที่นั่ง จำนวน 54 คัน เส้นทางเดินรถ 5 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทาง หมอชิต – สระบุรี , รังสิต - ม.บูรพา , รังสิต – แหลมฉบัง , รังสิต – นิคมอุตสาหกรรมบ่อวิน และ รังสิต - มาบตาพุด – ระยอง กรอบวงเงินงบประมาณ 368.732 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ บขส. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดคุณลักษณะ คณะกรรมการกำหนดร่างขอบเขตงาน และคณะกรรมการกำหนดราคากลางเรียบร้อยแล้ว จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าได้ผู้ชนะการประกวดราคาประมาณเดือนกรกฎาคมนี้ และจะส่งมอบรถโดยสารได้ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งจะเป็นการพัฒนาการให้บริการแก่ประชาชน ตลอดจนคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไปตามนโยบายกระทรวงคมนาคม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...