ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ แนะรัฐปลูกไม้อื่นในสวนป่าแทนต้นสัก เพื่อลดปัญหาไฟป่าในพื้นที่
03 มี.ค. 2566

ปัญหาไฟป่าทำเกิดหมอกควันเกือบทั้งจังหวัดเวลานี้ ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ แนะรัฐปลูกไม้อื่นในสวนป่าแทนต้นสัก เพื่อลดปัญหาไฟป่าในพื้นที่

วันนี้ 02 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่แขวงการทางสังขละบุรี เร่งตัดต้นไม้ริมถนนทางหลวงหมายเลข 323 อำเภอทองผาภูมิ-อำเภอสังขละบุรี บริเวณพื้นที่ หมู่ที่ 4 ตำบลปรังเผล อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ก่อนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม หลังจากที่ถูกไฟป่าไหม้เกินครึ่งต้น จนมีความสุ่มเสียงที่จะโค่นล้มลงมาบนถนน ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติจนนำมาสู่การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเส้นนี้ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ซึ่งเริ่มไหม้มานานกว่า 1 สัปดาห์ส่งผลให้ 2 ข้างทางของถนนสาย323 ตั้งแต่น้ำตกเกริงกระเวีย-บ้านเรด้าร์-บ้านลิเจีย หมู่ที่ 4  ตำบลปรังเผล อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี  โดยบางจุดพบว่ายังมีไฟไหม้ให้เห็น ส่งผลให้ นายอภิสิทธิ์ สมบัติมาศ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ต้องสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่ดับไฟป่าในจุดที่เกิดไฟป่า เพื่อควบคุมไม่ให้ลุกลามจนส่งผลเสียหายต่อสภาพป่าในพื้นที่อุทยานฯ และไฟป่าทำให้เกิดปัญหาหมอกควันเหล่านี้ได้ไปตามกระแสลม กำลังส่งผลไปในทั้งจังหวัด ค่า PM 2.5 พุ่ง บางจุดเกินค่ามาตรฐานไปมาก จนแสบตา
 
โดยไฟป่าที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ส่งผลให้สภาพอากาศในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ต่อเนื่องไปถึงชายแดนไทย-เมียนมา มีสภาพหมอกควันปกคลุมไปทั่วพื้นที่ ซึ่งสภาพอากาศลักษณะนี้เกิดขึ้นมาได้ประมาณ 3-4 วัน โดยเฉพาะในช่วงเช้าที่มีอากาศหนาวเย็น ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่เริ่มได้รับผลกระทบทางเดินระบบหายใจ

เช่นเดียวกับในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ที่มีพื้นที่ติดต่อกัน ที่ต้องเผชิญปัญหาหมอกควันมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะผู้สูงอายุ จึงเลือกที่จะอยู่ภายในบ้านเรือน เลี่ยงที่จะออกไปอยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อดูแลสุขภาพ หากมีความจำเป็นต้องเดินทางออกไปทำธุระก็จะสวมหน้ากากอนามัยป้องกันตนเอง

ขณะที่ จ่าเอก ฐิติพงษ์ หมั่นอุตสาห์ นักวิชาการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลทองผาภูมิ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่าจากสถานการณ์ปัญหาฝุ่น ควัน ที่เกิดจากไฟไหม้ป่าจนส่งให้คุณภาพอากาศในพื้นที่เริ่มน่าเป็นห่วง ทางเทศบาลจึงอยากขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่งดการเผาวัชพืชและขยะในพื้นที่ ส่วนการดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนหากเป็นไปได้ก็ขอให้ดูแลสุภาพโดยเฉพาะผู้สูงอายุ หากเป็นไปได้ขอให้อยู่ในบ้าน ถ้าจำเป็นต้องเดินทางออกไปทำธุระนอกบ้านก็ขอให้สวมหน้ากากอนามัย โดยในช่วงนี้เจ้าหน้าที่เทศบาลฯร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จะออกไปดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่บ้าน เพื่อตรวจสุขภาพ เช่นวัดความดัน นำยาที่ต้องทานประจำไปมอบให้ที่บ้านเพื่ออำนวยความสะดวก 

นอกจากนั้นทางเทศบาลยังจะทำการล้างถนน และพื้นที่สาธารณะ เช่นตลาด ลานกีฬา ทุกสัปดาห์เพื่อกำจัดฝุ่นละอองในพื้นที่เทศบาลฯ ปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทองผาภูมิและสังขละบุรี มีแนวโน้มความรุนแรงเพิ่มขึ้นทุกปี ตามการพัฒนาของสังคมและเศรษฐกิจในพื้นที่ ทั้งเรื่องการขยายของพื้นที่ทางการเกษตร ไร่มันสำปะหลัง สวนยางพารา สวนสัก ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจในพื้นที่ ขณะที่สวนป่าของรัฐบาลในพื้นที่ที่กระจายอยู่ในพื้นที่ของทั้ง 2 อำเภอ ชาวบ้านในพื้นที่บางคนมองว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาไฟป่าในพื้นที่ เนื่องจากที่ผ่านมาโครงการปลูกป่าต่างๆในพื้นที่มักจะนำต้นสัก ซึ่งเป็นไม้เศรษฐกิจที่รัฐบาลเคยส่งเสริมให้ประชาชนปลูก และรัฐบาลโดยกรมป่าไม้(ออป)องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ นำมาปลูกในพื้นที่ รวมทั้งพื้นที่ตรวจยึดจากการบุกรุกของนายทุนและประชาชน ก็มักจะมีการนำไม้สักมาปลูกทดแทน จนส่งผลให้ปัจจุบัน ในพื้นที่ทั้ง 2 อำเภอมีพื้นที่รวมกันจำนวนหลายพันไร่ 

นายหฤทัย คงควร ปราชญ์ชาวบ้านอำเภอทองผาภูมิ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าในอดีตปัญหาไฟป่าในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ –สังขละบุรี ไม่ได้รุนแรงเหมือนในปัจจุบันนี้ เนื่องจากจำนวนประชาการไม่มาก พื้นที่ทางการเกษตรไม่เยอะเนื่องจากเน้นเพื่อการบริโภค ไม่ได้เน้นขาย แต่ปัจจุบันสภาพสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปทำให้มีการนำพืชเศรษฐกิจบางชนิดมาปลูกในพื้นที่เช่นยางพาราและต้นสัก ยางพาราเป็นพืชที่ไม่ชอบไฟ ดังนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง( ปลายเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน)เจ้าของสวนยางพาราต้อทำแนวกันไฟและจะมีการจุดไฟ จนบางครั้งเกิดเหตุการณ์ไฟลุกลามเข้าไปในป่าจนเกิดเป็นไฟป่า  

ขณะที่ต้นสักเป็นไม้ที่ต้องการไฟ เพื่อช่วยในการเจริญเติบโต และเพื่อให้ได้คุณภาพไม้ที่ดี ทุกๆ ปีเมื่อเข้าสู่ฤดูแล้งจึงจะพบเห็นการจุดไฟในสวนสัก ขณะที่ในช่วงเวลาดังกล่าวสักเองจะผลัดใบทิ้งจนหมด จึงกลายเป็นเชื้อไฟอย่างดี รวมทั้งการกำจัดวัชพืชในแปลกปลูกสักที่ผ่านมาจะใช้วิธีการเผา เมื่อตัดต้นสักขายแล้ว ก็จะมีการปลูกต้นสักใหม่ ทำให้ปัญหาไฟป่าในพื้นที่เกิดขึ้นไม่จบสิ้น และนับวันเพิ่มความรุนแรงขึ้นทุกปี ตนจึงเห็นว่าหากต้องการแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่อย่างจริงจังและยังยืนทุกฝ่ายต้องหันมาทวนเรื่องเหล่านี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลทองผาภูมิ เพิ่มมาตรการในการดูแลเด็ก โดยงดให้เด็กทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงนี้เนื่องจากสภาพอากาศในพื้นที่ที่ไม่ปลอดภัยกับเด็ก นอกจากนั้นยังแนะนำผู้ปกครองให้ดูแลเรื่องความสะอาดและให้หากเป็นไปได้ให้เด็กงดทำกิจกรรมนอกบ้านโดยให้ทำกิจกรรมในเคหะสถานแทน จนกว่าสภาพอากาศจะดีขึ้น

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...