ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนเร่งสร้างอุตสาหกรรมใหม่หนุนเศรษฐกิจ
04 มี.ค. 2566

กระทรวง MIIT ของจีน เผย จีนเร่งสร้างอุตสาหกรรมใหม่หนุนเศรษฐกิจ
กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) กล่าวเมื่อวันพุธที่ 1 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ว่า การผลักดันกลยุทธ์ "การสร้างอุตสาหกรรมใหม่" ของจีนยังคงเร่งตัวขึ้นอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วยการปรับปรุงอย่างมากในภาคการผลิตและดิจิทัล
ในปี 2565 มูลค่าเพิ่มทางอุตสาหกรรมของจีนเกิน 40 ล้านล้านหยวน (5.7 ล้านล้านดอลลาร์) หรือคิดเป็น 33.2% ของ GDP ของประเทศ โดยอุตสาหกรรมการผลิตรั้งอันดับหนึ่งของโลกเป็นเวลา 13 ปีติดต่อกัน ตามการเผยของ จิน จ้วงหลง รัฐมนตรีกระทรวง MIIT จีน
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงคิดเป็น 15.5% ของมูลค่าเพิ่มทั้งหมดขององค์กรอุตสาหกรรมที่มีขนาดเกินกำหนด ในขณะที่การผลิตอุปกรณ์คิดเป็น 31.8%  ผลผลิตของรถยนต์พลังงานใหม่และผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ยังคงเป็นที่หนึ่งในโลกเป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน
"การผลิตเป็นรากฐานของเศรษฐกิจจริงและเส้นเลือดหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจ เพื่อสร้างระบบอุตสาหกรรมสมัยใหม่ เราไม่เพียงต้องพึ่งพาการหมุนเวียนในประเทศเท่านั้น แต่ยังต้องส่งเสริมการหมุนเวียนสองทางทั้งในและต่างประเทศด้วย" จิน กล่าว
รัฐมนตรี MIIT จีน ยังเตือนด้วยว่า ในปัจจุบัน กระบวนการของอุตสาหกรรมใหม่ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ชาติที่มุ่งสร้างระบบอุตสาหกรรมที่ทันสมัย ​​กำลังมีการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้ง  จีนกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญของการเปลี่ยนแปลงไปสู่มหาอำนาจการผลิต
เมื่อเผชิญกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในแง่ของห่วงโซ่อุปทานและการแข่งขัน กระทรวงฯ จะเพิ่มการสนับสนุนด้านนโยบายเพื่อปรับปรุงความยืดหยุ่นและระดับความปลอดภัยของห่วงโซ่อุตสาหกรรม เสริมสร้างการวิจัยเทคโนโลยีหลัก และบ่มเพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีความเชี่ยวชาญและซับซ้อนมากขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...