ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
น้ำเหนือเขื่อนวังร่มเกล้า เพียงพอในการเพาะปลูกและอุปโภคบริโภค ตลอดหน้าแล้งนี้
06 มี.ค. 2566

นายวัชระ ไกรสัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 กล่าวถึงกรณีการนำเสนอข่าวปริมาณน้ำเหนือเขื่อนวังร่มเกล้าลดลงอย่างต่อเนื่อง ไม่มีน้ำต้นทุนเก็บกักไว้ อาจจะขาดแคลนน้ำเพื่อใช้สนับสนุนการเพาะปลูกและอุปโภคบริโภคนั้นว่า ปริมาณน้ำบริเวณแก้มลิงเหนือเขื่อนวังร่มเกล้าทั้ง 7 แห่ง มีความจุรวมกว่า 22 ล้านลูกบาศก์เมตร มีปริมาณรวมประมาณ 21 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณร้อยละ 95 ของความจุของแก้มลิงทั้งหมด

โดยในช่วงหน้าแล้งปีนี้ ได้วางแผนจัดสรรน้ำฤดูแล้งให้กับพื้นที่การเกษตรในเขตอำเภอทัพทัน และอำเภอหนองขาหย่าง มาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันคงเหลือปริมาณน้ำในแก้มลิงทั้ง 7 แห่ง รวมประมาณกว่า 16 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณร้อยละ 76 ของความจุของแก้มลิงทั้งหมด สำหรับเขื่อนวังร่มเกล้า เป็นเขื่อนทดน้ำปิดกั้นแม่น้ำสะแกกรัง บริเวณอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ใช้ในการบริหารจัดการน้ำที่ไหลลงมาจากแม่วงศ์และคลองโพธิ์ ที่จะมารวมกันบริเวณพื้นที่เหนือเขื่อนวังร่มเกล้า ซึ่งที่ผ่านมามีการจัดสรรน้ำแก่เกษตรกร เพื่อใช้ในการเพาะปลูกในช่วงแล้งปีนี้ เป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังในเขตโครงการชลประทานอุทัยธานี ที่ปัจจุบันมีการเพาะปลูกไปแล้วประมาณ 13,873 ไร่ เก็บเกี่ยวไปแล้วประมาณ 11,198 ไร่ หรือร้อยละ 81 ของพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังทั้งหมด คงเหลือพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังที่รอการเก็บเกี่ยวอีกประมาณ 2,675 ไร่

จากการสำรวจพื้นที่การเกษตรในเขตโครงการฯ พบว่า ขณะนี้เกษตรกรได้ลดการใช้น้ำลงแล้ว ปัจจุบันคงเหลือปริมาณน้ำบริเวณเหนือเขื่อนวังร่มเกล้ามีเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคตลอดในช่วงฤดูแล้งที่ยังเหลืออีกประมาณ 2 เดือน โดยโครงการชลประทานอุทัยธานี ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำให้เกษตรกรและทุกภาคส่วนได้รับทราบอย่างต่อเนื่องแล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...