ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช. เฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง
06 มี.ค. 2566

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (6 มี.ค.66) ว่า ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกเล็กน้อยถึงหนักบริเวณ จ.นครศรีธรรมราช เนื่องจากอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้มีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ทั้งนี้ กอนช.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินแผนรับมือหน้าแล้ง สนับสนุนน้ำต่อการเพาะปลูก และอุปโภค-บริโภคเหนือเขื่อนวังร่มเกล้าช่วงหน้าแล้งนี้ โดย กรมชลประทาน ระบุปริมาณน้ำบริเวณแก้มลิงเหนือเขื่อนวังร่มเกล้า 7 แห่ง มีความจุรวม 22.24 ล้านลูกบาศก์เมตร มีปริมาณรวม 21.26 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยได้วางแผนจัดสรรน้ำหน้าแล้งให้พื้นที่การเกษตรใน อ.ทัพทัน และหนองขาหย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันคงเหลือปริมาณน้ำในแก้มลิงทั้ง 7 แห่ง รวมประมาณ 16.93 ล้านลูกบาศก์เมตร

สำหรับเขื่อนวังร่มเกล้า เป็นเขื่อนทดน้ำปิดกั้นแม่น้ำสะแกกรัง บริเวณ อ.เมือง จ.อุทัยธานี ใช้บริหารจัดการน้ำที่ไหลลงมาจากแม่วงศ์และคลองโพธิ์ แล้วจะมารวมกันบริเวณพื้นที่เหนือเขื่อนวังร่มเกล้า ที่ผ่านมาได้จัดสรรน้ำให้เกษตรกรเพื่อใช้เพาะปลูกช่วงหน้าแล้งปี 65/66 เป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังในเขตโครงการชลประทานอุทัยธานี ปัจจุบันเพาะปลูกไปแล้วประมาณ 13,873 ไร่ เก็บเกี่ยวไปแล้วประมาณ 11,198 ไร่ หรือร้อยละ 81 ของพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังทั้งหมด คงเหลือพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังที่รอการเก็บเกี่ยวอีกประมาณ 2,675 ไร่ จากการสำรวจพื้นที่การเกษตรในเขตโครงการฯพบเกษตรกรลดการใช้น้ำลงแล้ว ปัจจุบันคงเหลือปริมาณน้ำบริเวณเหนือเขื่อนวังร่มเกล้าประมาณ 850,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเพียงพอสำหรับการอุปโภค-บริโภค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...