ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สภาทนายฯช่วยฟ้องคดีชนวิศวกรเต้ดับที่โคราช15ล้าน
08 มี.ค. 2566

ที่ห้องแถลงข่าว ชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถ.พหลโยธิน ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยนายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการ นายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรรมการประชาสัมพันธ์และรองเลขาธิการ นายสมพร คําพริก อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย นายสุชาติ ชมกุล อุปนายกฝ่ายกิจการพิเศษ สภาทนายความ นายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ และนายวีระศักดิ์ บุญเพลิง กรรมการบริหารสภาทนายความ ภาค 3 ร่วมแถลงข่าว

นายวิเชียร นายกสภาทนายความฯ กล่าวว่าจาก กรณีช่วงเดือน ก.ย. 65 มีข่าวอุบัติเหตุเยาวชนอายุ 15 ปี ขับรถยนต์รุ่น BMW ฝ่าไฟแดงพุ่งชนรถจักรยานยนต์ของนายธนพล แก้วมูล หรือ เต้ อายุ 24 ปี บัณฑิตจบใหม่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีสุรนารี จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต วันนี้ทางครอบครัวได้เดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมกับสภาทนายความฯ ช่วยดำเนินการฟ้องร้องกับคู่กรณี หลังไม่สามารถตกลงเรื่องการช่วยเหลือเยียวยากับฝั่งคู่กรณีได้

ขณะที่ นายวีระศักดิ์ บุญเพลิง กรรมการบริหารสภาทนายความภาค 3 กล่าวว่า เรื่องนี้ตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้นทางสภาทนายความได้ส่งทนายความอาสาไปดูแลเรื่องกระบวนการตั้งแต่กระบวนการพนักงานสอบสวน เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมที่สุดเท่าที่จะมีสิทธิ์ทางกฎหมาย เพราะในขณะนั้นกระแสสังคมมีความกังวลว่าผู้ก่อเหตุเป็นผู้เยาว์และที่บ้านมีฐานะเกรงว่า ผู้เสียหายจะไม่ได้รับความเป็นธรรมได้ จนกระทั่งในการยื่นผู้ต้องหาซึ่งเป็นเยาวชน ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวนครศรีธรรมราช โดยพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้อง 4 ข้อกล่าวหาและเยาวชนได้รับสารภาพทุกข้อกล่าวหา เนื่องด้วยเป็นเยาวชนก็จะมีการแก้ไขฟื้นฟู บำบัด เพื่อให้เด็กกลับมาเป็นคนดี ตามมาตรา 90 วิธีพิจารณาความของศาลเยาวชน

โดยทางศาลก็ได้ออกมาตรการควบคุมเด็กภายในระยะเวลา 3 ปีนับแต่ศาลมีคำสั่งให้รายงานตัวทุก 3 เดือน จะต้องทำกิจกรรมสาธารณะต่างๆ ตามแผนฟื้นฟูเป็นเวลา 3 ปีต่อเนื่องกัน ห้ามขับรถยนต์ทุกชนิดจนกว่าจะมีใบขับขี่ ห้ามยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและต้องมีการรายงานผลการศึกษาอย่างต่อเนื่อง หากมีการเดินทางไปต่างประเทศก็ต้องมีการรายงานต่อศาลทุกครั้ง และศาลจะพิจารณาผลอีกครั้งหนึ่งในปี พ.ศ.2569 ถ้ามีการฝ่าฝืนศาลจะยกคดีขึ้นมาพิพากษา หากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ นี่คือในส่วนของอาญาที่เราได้เข้าไปช่วย

แต่ในส่วนของการเจรจา ค่าเสียหายปรากฏว่าไม่สามารถตกลงกันได้ในชั้นของคดีอาญา ได้เสนอวางเงินเพื่อเยียวยาจำนวน 860,000 บาท ซึ่งอ้างว่าเป็นจำนวนที่เขาสามารถหามาให้ได้ เดิมทางครอบครัวของนายธนพลผู้เสียหายมองว่า การสูญเสียครั้งนี้เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่เพราะนายธนพล หรือน้องเต้ผู้เสียชีวิต จบวิศวกรรมด้านโทรคมนาคมและเริ่มมีรายได้ประจำเป็นจำนวน 30,000-40,000 บาท และมีการส่งเงินกลับมาให้ทางครอบครัว อีกทั้งทางมหาวิทยาลัยได้ตอบรับเรื่องที่ให้นายธนพลเรียนต่อในระดับปริญญาโทแล้ว เชื่อว่าในอนาคตจะต้องมีความก้าวหน้าแน่นอน รวมทั้งครอบครัวของผู้เสียชีวิตก็เป็นครอบครัวที่ทำเกษตรกรรม ไม่ได้มีฐานะร่ำรวย วันนี้บิดามารดาของผู้เสียชีวิตจึงได้เดินทางมาเพื่อยื่นคำร้องขอให้สภาทนายความให้การช่วยเหลือยื่นฟ้องคู่กรณี ให้ตัวเด็กเยาวชนเป็นจำเลยที่ 1 และผู้ปกครองเป็นจำเลยอื่นๆ การปล่อยปละละเลยให้เด็กขับขี่รถยนต์โดยไม่มีใบขับขี่และไปในช่วงเวลาค่ำคืน เป็นสิ่งที่ทีมทนายความของเราเห็นว่าน่าจะเข้าข่ายส่วนความผิดละเมิด ในฐานะที่เป็นผู้ดูแล เราจะดำเนินการฟ้องคดีนี้ภายใน 7 วัน

ส่วนมูลค่าความเสียหายก็ไม่น้อยกว่า 15 ล้าน นี่เป็นตัวเลขที่ประมาณการ คิดคำนวณจากในอนาคตถ้าน้องยังอยู่จะทำประโยชน์ที่ทางคุณพ่อแม่ของน้องเต้ควรได้รับจนกว่าท่านจะมีอายุถึง 70-80 ปี หากชีวิตยังอยู่คิดว่าน่าจะสร้างรายได้ตามจำนวนที่ปรากฏอย่างสมเหตุสมผล.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...