ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
รมว.แรงงาน สั่งลุย ดันเด็กไทยคว้าชัยแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย
10 มี.ค. 2566

กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นำทีมโดยนางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในฐานะผู้แทนทางการ (Official Delegate) ของประเทศไทย เข้าร่วมประชุมคณะทำงาน (Working group) ในการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การการแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย ครั้งที่ 6 (WorldSkills Asia - 6th General Assembly Incheon 2023) ณ เมืองอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี ย้ำ ไทยพร้อมสนับสนุนการแข่งขันเพื่อขับเคลื่อนองค์การการแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชียให้เข้มแข็งและยั่งยืน

นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้ มีประเด็นที่สำคัญหลายด้านที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย  ได้แก่ รายละเอียดที่เกี่ยวกับการจัดงานแข่งขันทักษะฝีมือระดับเอเชีย เช่น กิจกรรม Friendly Skills Challenge ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ การแนะนำสาขาสาธิตในการแข่งขัน WSA2023  สาขาการเป็นผู้ประกอบการ การแนะนำสาขาสาธิตในการแข่งขัน WSA2023   สาขาผลิตภัณฑ์หนัง และการทำหน้าที่หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญ (CE) ในการแข่งขัน WSA2023 เป็นต้น  ส่วนด้านนโยบายการพัฒนาองค์การการแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย ประธานกรรมการบริหารของ WorldSkills International (WSI) ได้เน้นย้ำความสำคัญในการตั้งเป้าหมาย การตั้งวิสัยทัศน์ขององค์การการแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย การนำเสนอหลักสูตร การฝึกอบรม และสถาบันด้านโลกเสมือนจริง (Metaverse) ที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัย KOREATECH ของสาธารณรัฐเกาหลี นอกจากนี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เสนอให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนและเอเชียมีความร่วมมือกันด้านการเทียบเคียงกรอบคุณวุฒิเอเชียน หรือที่เรียกว่า Asian Qualification Framework (AQF) โดยให้มีความสอดคล้องกับกรอบคุณวุฒิสหภาพยุโรป หรือ European Qualification Framework (EQF) เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งให้แก่กลุ่มประเทศสมาชิกในอาเซียน

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า ในการประชุมมีการนำเสนอโครงการธนาคารเครื่องมือแห่งเอเชียน (Asian Tools and Equipment Bank Project) โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เสนอให้ประเทศสมาชิกบริจาควัสดุอุปกรณ์ และองค์ความรู้ในสาขาหลัก ๆ ได้แก่ ด้านวิศวกรรม ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านศึกษา เพื่อเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ รวมทั้งเป็นการลดขยะ และเป็นการสร้างความยั่งยืนให้ระบบการพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งผู้แทนทางการของไทย เห็นด้วยกับข้อเสนอโครงการต่าง ๆ ดังกล่าวพร้อมทั้งยินดีให้ความร่วมมือในการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์การการแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชียให้เข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป 

ทั้งนี้ จะจัดส่งเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันใน 10 สาขา ประกอบด้วย สาขาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร สาขาเทคโนโลยีระบบทำความเย็น  สาขาการเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์  สาขากราฟิกดีไซน์  สาขางานเชื่อม  สาขาการแต่งผม  สาขาแฟชั่นเทคโนโลยี  สาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่  สาขาเว็บดีไซน์ และสาขาการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วย ซึ่งเชื่อมั่นว่าเยาวชนไทยสามารถคว้ารางวัลกลับมาได้อย่างแน่นอน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...