ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
นายกร ทัพพะรังสี นำคณะทัวร์วัฒนธรรมสานสัมพันธ์ พิมาย – เสียมเรียบ เดินทางไปยังประเทศกัมพูชา
11 มี.ค. 2566

วันที่ 11 มี.ค. 66 นายกร  ทัพพะรังสี นายกสมาคมมิตรภาพไทยจีน อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายังอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เพื่อนำคณะทัวร์วัฒนธรรมสานสัมพันธ์ พิมาย – เสียมเรียบ เดินทางไปยังประเทศกัมพูชา ในระหว่างวันที่ 11-13 มี.ค.66  โดยมีนายดนัย  ตั้งเจิดจ้า , นายสมชาย  ศรีตระกูล  ที่ปรึกษามูลนิธิพิมายสงเคราะห์ และคณะรอให้การต้อนรับ หลังจากนั้นได้ไหว้สักการะสิ่งศักดิ์ก่อนจะนำคณะทัวร์ตัวแทนชาวพิมาย โดยมีนักธุรกิจ พ่อค้าคหบดี และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรวมทั้งสิ้น 28 ท่าน เดินทางเพื่อไปสานสัมพันธไมตรีกับชาวเสียมเรียบประเทศกัมพูชาและเชิญชวนให้มาเที่ยวพิมาย ในงานเทศกาลเที่ยวพิมาย ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายน

       นายกร  ทัพพะรังสี กล่าวว่า ในรอบ 800 ปีที่ผ่านมา โดยไม่มีใครทราบมาก่อน จนเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้วความจริงจึงได้ปรากฏว่า เส้นทางออกจากประตูหน้าของปราสาทหินพิมายนั้น จะเดินทางเป็นเส้นตรงไม่เลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา เส้นทางนี้จะตรงเข้าประตูหน้าของปราสาทหินนครวัดพอดี เป็นที่สนใจเป็นอย่างยิ่งเพราะว่าวันที่สร้างปราสาทหินพิมายก็ดีหรือวันที่สร้างปราสาทหินนครวัดก็ดีพระเจ้าชัยวรมันได้กำหนดให้เส้นทางนี้ด้วยองศาและลิปดาของการวางเส้นทางไว้นั้นตรงกันพอดี ในสมัยนั้นไม่มีดาวเทียมไม่มีเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ไว้ช่วยอะไรเลย แต่ใช้ดวงดาวเป็นตัวชี้นำว่าปราสาทหินนครวัดกับปราสาทหินพิมายนั้นมีเส้นตรงเชื่อมต่อกัน เป็นพี่น้องกันมองกันมา 800 ปี  ฉะนั้นเมื่อปรากฏเช่นนี้แล้ว ผมในวันนั้น เมื่อปีพ.ศ.2532 ในความเป็นรัฐมนตรีท่องเที่ยวได้จัดให้มีการเฉลิมฉลองปราสาทหินพิมายขึ้นเป็นครั้งแรกมาถึงทุกวันนี้ 34 ปีแล้วที่เราชาวพิมายได้คาราวะท่านชัยวรมัน และวันนี้เป็นครั้งแรกอีกเช่นกัน หลังจากที่เราได้พบแล้วว่าเส้นทางชัยวรมันระหว่างปราสาทหินพิมายกับปราสาทหินนครวัดเป็นเส้นตรงพอดี ปราสาทหินนครวัดกับปราสาทหินพิมายสร้างมาเพื่อเป็นพี่น้องกัน สร้างมาเพื่อเชื่อมต่อมิตรภาพซึ่งกันและกัน วันนี้ชาวพิมายจะขอนำมิตรภาพไปเชื่อมต่อกับชาวเสียมราฐหรือเสียมเรียบที่นครวัดในวันนี้เป็นครั้งแรก  และได้บอกกว่าวท่านชัยวรมันที่ 7 ไปแล้ว เรามาสนองพระราชโยบายของท่านในวันนั้นและหลายๆท่านคงไม่ทราบมาก่อนว่าปราสาทหินพิมายนั้นสร้างก่อนนครวัด หันหน้าไปทางตะวันออกเฉียงใต้  ปราสาทหินนครวัดสร้างหลังปราสาทหินพิมายหันหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือทั้งองศาและลิปดาเท่ากันพอดี เราเพิ่งมารู้กันตอนที่เรามีดาวเทียมแล้ว แต่สมัยนั้นท่านที่สร้างไม่มี ท่านใช้ดวงดาวเป็นตัวกำหนด ดังนั้นเราจะไปคาราวะท่านทั้งหลายในวันนี้ซึ่งเป็นครั้งแรก ในนามของชาวพิมายขอไปคาราวะเส้นทางชัยวรมันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากนี้ก็ขอเชิญพี่น้องประชาชนให้มาเที่ยวพิมายกันเยอะๆเราจะได้เล่าให้ท่านฟังว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร  นายกร  ทัพพะรังสี กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...