ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
อธิบดีกรมอุทยานเล่นกีต้าร์ร้องเพลงให้กำลังใจหน.อุทยานพิทักษ์ป่าและเสือไฟที่เคร่งเครียด จากการระดมดับไฟป่า
12 มี.ค. 2566

อธิบดีกรมอุทยานเล่นกีต้าร์ร้องเพลงให้กำลังใจหน.อุทยานพิทักษ์ป่าและเสือไฟที่เคร่งเคียด จากการระดมดับไฟป่า เผยสถานการณ์ไฟป่ากาญจนบุรี ดีขึ้น เร่งจัดตั้งกองทุนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า

วันที่ 11 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ ต.ท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าในเขตพื้นที่ผืนป่าตะวันตก  โดยมี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 หัวหน้าอุทยานและเขตรักษาพันธุ์ในพื้นที่กาญจนบุรีและราชบุรี ชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่า (ชุดเสือไฟ) และหน่วยบินกระทรวงทรัพย์ฯ เพื่อร่วมกำหนดเผยการบินให้สอดคล้องกับสถานการณ์ร่วมดับไฟป่าในพื้นที่กาญจนบุรี 

โดย นายอรรถพล สอบถามข้อมูลเพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน และแนวทางการแก้ไขปัญหาช้างป่า รวมถึงได้ติดตามการทำงานของชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังผลักดันช้างป่าในพื้นที่ รวมถึงโครงการฟื้นฟูประชากรวัวแดงในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยนายอรรถพลได้กำชับหัวหน้าอุทยานและเขตรักษาพันธุ์ให้เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติการดับไฟป่า ต้องมีปฏิบัติกานลาดจะเวนและร่วมดับไฟป่าในทุกจุดให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันมิให้เกิดการลุกลามในแต่ละพื้นที่ ส่วนเรื่องสัตว์ป่าก็ต้องเตรียมรับมือการเคลื่อนย้ายถิ่นของสัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า โดยเฉพาะในส่วนพื้นที่รอยต่อป่ากับชุมชนต้องประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้รับทราบสถานการณ์ไฟป่าเพื่อร่วมบูรณาการดับไฟป่าในทุกชุมชนอีกด้วย

โดย นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ได้รายงานสถานการณ์ไฟป่าว่า วันนี้มีรายงานจำนวนจุดความร้อน (Hotspot) สะสมในจังหวัดกาญจนบุรี พบ 6,173 จุดแยกเป็นสถานีควบคุมไฟป่าสลักพระ-เอราวัณ 360 จุด  สถานีควบคุมไฟป่าเขื่อนศรีนครินทร์ 291 จุด สถานีควบคุมไฟป่าไทรโยค 419 จุด สถานีควบคุมไฟป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านทิศตะวันตก 2 จุด อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์  1,332 จุด  อุทยานแห่งชาติเอราวัณ  324 จุด  อุทยานแห่งชาติไทรโยค 513 จุด  อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ 417 จุด อุทยานแห่งชาติเขาแหลม 441 จุด อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ 1 จุด อุทยานแห่งชาติลำคลองงู  357 จุด  หน่วยควบคุมพื้นที่เตรียมการประกาศเขตห้ามล่าสัตว์ป่าศรีสวัสดิ์ 72 จุด  เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำละหว้า-ถ้ำดาวดึงส์  27 จุด  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ 832 จุด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก 776 จุด เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ 9 จุด พื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่มีจุดความร้อนสูงสุด 5 อันดับแรกของ จ.กาญจนบุรี อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์  1,623 จุด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ  1,037 จุด อุทยานแห่งชาติไทรโยค 931 จุด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก  779  จุด อุทยานแห่งชาติเอราวัณ     479 จุด ซึ่ง

โดยสถานการณ์ล่าสุดเริ่มคลี่คลายแล้ว สภาพภูมิอากาศเอื้อต่อการทำฝนเทียม โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตรจะทำฝนเทียมในพื้นที่แล้ว ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี ที่ลดลงไปจากสถานการณ์ไฟป่า กลับคืนมาดีขึ้น   

สำหรับสถานการณ์ในภาพรวมพบว่าที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีสถานการณ์ไฟป่าที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งพบผลกระทบจากการเข้มงวดการบังคับใช้กฏหมายของเจ้าหน้าที่คือ มีการจุดไฟกลั่นแกล้ง

ส่วน นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้รายงานสถานการณ์ช้างป่าว่า  ด้านสถานกาณ์ช้างป่า ขณะนี้มีคณะกรรมการช้างแห่งชาติ ซึ่งกำกับดูแลในภาพรวม 16 กลุ่มป่าทั่วประเทศ รวมถึงการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า ซึ่งได้เตรียมใช้กฏหมายของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) มาเป็นแนวทางในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ รวมถึงได้ศึกษาถึงการควบคมประชากรช้างร่วมกับสำนักงานวิจัยแห่งชาติ (วช.)  ส่วนการควบคุมช้างที่มีพฤติกรรมเกเรให้อยู่ในพื้นที่จำกัด ทั้งนี้ ส่วนของการท่องเที่ยวทางทะเลได้สั่งกำชับให้ทำความเข้าใจผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว ในการจะลงดำน้ำจะต้องมีทักษะเบื้องต้นเพื่อป้องกันความเสียหายของปะการัง

หลังการประชุม ในระหว่างรับประทานอาหาร ได้มีรายการแสดง #อรรถพลโชว์ #ชิวชิวสบายสบาย #ไลฟ์สไตล์ “อรรถพล เจริญชันษา” รักษาการ อธิบดีกรมอุทยานฯ ที่มาตรวจราชการตรวจเยี่ยมที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ ได้ร่วมเล่นกีต้าร์กับวงสลักพระแบรนด์ ร้องเพลงขับกล่อม ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเป็นกันเอง ถือเป็นการเพิ่มขวัญกำลังใจให้ผู้ร่วมปฏิบัติการ กรมอุทยานดับไฟป่าที่ลุกลามในพื้นที่ป่าตะวันตก ซึ่งนายอรรถพลได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกแบะทุกหน่วยงานที่ส่งเจ้าหน้าที่มาปฏิบัติการดับไฟป่า ทุกคนมี่มาร่วมมือร่วมใจทุ่มเทสรรพกำลังร่วมสกัดดับไฟป่าจนบรรลุผผบสำเร็จ ไฟป่าเริ่มลดลง ขอเป็นกำลังใจให้แก่คณะเจ้าหน้าที่ยังปักหลักเพื่อดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป


ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...