ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สรพ.จัดประชุมครั้งที่23ยิ่งใหญ่/รับรองHA ทั่วปท.405แห่ง
15 มี.ค. 2566

 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวปาฐกถาและเปิดการประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 23 ของสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ. ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-17 มีนาคม 2566 ภายใต้หัวข้อ “Synergy for Safety and Wellbeing” ผนึกกำลังเพื่อความปลอดภัยและสุขภาวะ พร้อมมอบประกาศนียบัตรให้กับสถานพยาบาลที่ผ่านการรับรองกระบวนการคุณภาพมาตรฐาน HA จำนวน 405 แห่ง

          ดร.สาธิต กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับสถานพยาบาลทั้ง 405 แห่ง ที่ผ่านการรับรองกระบวนการคุณภาพตามมาตรฐาน HA ทั้งที่ผ่านการรับรองคุณภาพเป็นครั้งแรกและที่ได้รับการต่ออายุการรับรอง ทั้งนี้ จากการถอดบทเรียนที่ผ่านมา พบว่า การพัฒนาคุณภาพด้วยมาตรฐาน HAทำให้สถานพยาบาลมีภูมิคุ้มกันที่ดี สามารถต่อสู้วิกฤต ทำให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ป่วย บุคลากรสาธารณสุข รวมทั้งชุมชนและสังคม เห็นได้จากสถานการณ์การระบาดของโรคอุบัติใหม่ที่ผ่านมา ทั้งโรคโควิด 19 และโรคฝีดาษลิง ซึ่งสถานพยาบาลต้องเป็นด่านหน้าและสามารถจัดการปัญหาได้อย่างดี

          “การทำงานคุณภาพให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี ต้องมาจากความร่วมมือและผสานพลังจากทุกภาคส่วน ซึ่งจะช่วยขยายพลังระบบบริการสุขภาพของประเทศไทยได้อย่างไม่มีขีดจำกัด และผมพร้อมที่เป็นส่วนหนึ่งในการผนึกพลังให้ทุกคน ทุกหน่วยงาน จับมือและเดินหน้าไปด้วยกัน เพื่อให้ประชาชนมีความสุขและมีสุขภาพดีถ้วนหน้าอย่างยั่งยืน” ดร.สาธิต กล่าว

          ด้าน พญ.ปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาลฯ กล่าวว่า การประชุมวิชาการประจำปี HA National Forum ครั้งที่ 23 สถาบันฯ เป็นองค์กรกลางในการจัดเวทีสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้สถานพยาบาลเกิดการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเผยแพร่ผลงานวิชาการที่น่าชื่นชม ผู้เข้าร่วมประชุมมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพในมิติต่างๆ และนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ พัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพยิ่งขึ้น เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบบริการสุขภาพเกิดความยั่งยืน โดยสถานพยาบาลที่ผ่านการรับรองกระบวนการคุณภาพมาตรฐาน HA จำนวน 405 แห่ง ประกอบด้วย สถานพยาบาลผ่านการรับรองขั้นก้าวหน้า 3 แห่ง และต่ออายุการรับรองขั้นก้าวหน้า 5 แห่ง สถานพยาบาลผ่านการรับรองครั้งแรก 26 แห่ง และต่ออายุการรับรอง 339 แห่ง สถานพยาบาลผ่านการต่ออายุ   การรับรองและผ่านการรับรองตามมาตรฐานระบบสุขภาพระดับอำเภอ 22 เครือข่าย ศูนย์บริการสาธารณสุขผ่านการรับรองตามมาตรฐานกระบวนการคุณภาพ 1 แห่ง และผ่านการต่ออายุการรับรอง 9 แห่ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...