ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สาธารณสุขกาญจน์ขอความร่วมมือประชาชนหากพบเห็นวัตถุคล้ายวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137”
16 มี.ค. 2566

สาธารณสุขกาญจน์ขอความร่วมมือประชาชนหากพบเห็นวัตถุคล้ายวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” โปรดอย่าสัมผัสและโปรดแจ้งสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทร 1296 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

วันนี้ 16 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากกรณีวัตถุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 (Cesium-137, Cs-137) ของโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งในอำเภอศรีมหาโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี สูญหาย ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจมีผู้ที่ไม่ทราบว่าเป็นวัตถุอันตรายและมีการสัมผัสจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ วัตถุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่สูญหาย มีลักษณะเป็นแท่งทรงกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว มีตะกั่วปกป้องอยู่ชั้นในและห่อหุ้มด้วยเหล็ก ซึ่งหากยังอยู่ในสภาพเดิมจะไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม ซึ่งขณะนี้ยังค้นหาไม่พบ จึงขอความร่วมมือประชาชนโดยเฉพาะร้านรับซื้อของเก่า หรือผู้ที่เกี่ยวข้องหากผู้ใดพบเห็นวัตถุคล้ายวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” วัตถุต้องสงสัยหรือวัสดุกัมมันตรังสีที่สูญหายนี้ โปรดอย่าสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดวัสดุกัมมันตรังสีดังกล่าว และโปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ หรือแจ้งไปยังสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี หมายเลขโทรศัพท์ 1296 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

นายแพทย์ชาติชาย กิติยานันท์ กล่าวต่อไปว่า สารซีเซียม-137 เป็นกัมมันตภาพรังสี (radioactivity) หากสัมผัสในช่วงเวลาสั้นๆ อาจจะไม่มีผลต่อร่างกายที่ชัดเจน แต่หากสัมผัสในระยะเวลานานและปริมาณสูงขึ้น จะเริ่มมีผลต่อร่างกาย ทำให้เกิดผื่นแดงตามผิวหนัง ผมร่วง แผลเปื่อย หากสัมผัสในปริมาณสูงและยาวนาน อาจเกิดพังผืดที่ปอด เกิดโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว เกิดต้อกระจกขึ้นในนัยน์ตา ซึ่งอาการจะขึ้นอยู่กับปริมาณรังสีที่ได้รับ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า วัตถุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่สูญหายได้หลุดออกจากเครื่องกำบัง จึงยังไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อม

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรีจึงเร่งดำเนินมาตรการให้ความรู้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงร้านรับซื้อของเก่าและผู้เกี่ยวข้อง ขอให้ร่วมกันเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างใกล้ชิด และขอความร่วมมือประชาชนหากพบเห็นวัตถุคล้ายวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” โปรดอย่าสัมผัสและโปรดแจ้งสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทร 1296 (ตลอด 24 ชั่วโมง)


ข่าวภูมภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารนทร์ – รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...