ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ก.พลังงาน ชี้หน้าร้อนนี้ยอดไฟฟ้าพุ่งสูงสุดในรอบ 3 ปี
21 มี.ค. 2566

ก.พลังงาน ชี้หน้าร้อนนี้ยอดไฟฟ้าพุ่งสูงสุดในรอบ 3 ปี ระบุเหตุเศรษฐกิจดีขึ้น หลังไทยเปิดประเทศ ขณะที่มั่นใจมีไฟฟ้าเพียงพอ  คาดปี 2568 สำรองไฟฟ้ากลับสู่ภาวะปกติเหลือ 15% ยืนยันแผน PDP 2023 ฉบับใหม่ยอดผลิตไฟฟ้าในระบบ 3 การไฟฟ้าจะสูงกว่า 7.7 หมื่นเมกะวัตต์  EEC วอนรัฐบาลใหม่สนับสนุนแผน PDP 2023 
นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ยอดใช้ไฟฟ้าสูงสุด(พีค) ของปี 2566 ในช่วงหน้าร้อนนี้จะพุ่งสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา หรือสูงกว่า 30,936 เมกะวัตต์ เนื่องจากไทยเปิดเประเทศทำให้เศรษฐกิจเติบโต ส่งผลให้การใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามกระทรวงพลังงานมั่นใจว่าไทยมีไฟฟ้าเพียงพอรองรับความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นแน่นอน เนื่องจากสำรองไฟฟ้าไทยสูงถึง 30% (จากปกติควรอยู่ระดับ 15%)  

โดยจากการศึกษาข้อมูลพบว่าสำรองไฟฟ้าของไทยจะเริ่มลดลงหลังจากความต้องการใช้ปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า(EV) มากขึ้น และจะส่งผลให้สำรองไฟฟ้ากลับสู่ภาวะปกติที่ 15% ได้ในปี 2568 แต่ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ. 2566-2580 หรือ PDP 2023 ฉบับใหม่ที่กำลังจัดทำอยู่ จะยกเลิกการพิจารณาปริมาณสำรองไฟฟ้าของประเทศ( Reserve Margin ) และเปลี่ยนเป็นการใช้เกณฑ์ดัชนีความเชื่อถือได้ หรือ Loss of Load Expectation ( LOLE) แทน เกณฑ์ LOLE ดังกล่าวจะวัดจากการยอมรับให้ไฟฟ้าดับได้กี่วันใน 1 ปี  (ล่าสุดผลการศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ใช้เกณฑ์ LOLE โดยการยอมรับให้ไฟฟ้าดับได้เพียง 0.7 วันต่อปี หรือ ไม่เกิน 24 ชั่วโมงต่อปี ) ซึ่งจะเหมาะสมกับประเทศไทยที่จะเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเข้าระบบมากขึ้น เพราะการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนมีข้อเสียตรงผลิตไฟฟ้าได้ไม่ต่อเนื่องขึ้นกับธรรมชาติในแต่ละช่วงเวลา ดังนั้นระบบ LOLE จะมาช่วยตรวจวัดปริมาณไฟฟ้าที่เหมาะสมต่อความมั่นคงไฟฟ้าประเทศได้ดีกว่า  

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...