ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รถไฟฯ ชวนนุ่งโจง สะบัดสไบ นั่งรถไฟเที่ยวกรุงเก่า
21 มี.ค. 2566

การรถไฟฯ จัดทริปท่องเที่ยวแบบวันเดย์ทริป นั่งรถไฟ KIHA 183 ส่งท้ายเดือนมีนาคมร่วมเฉลิมฉลองวันสถาปนากิจการรถไฟ 126 ปี และเพื่อเป็นการต่อยอดและส่งเสริมการท่องเที่ยวทางรถไฟในรูปแบบใหม่ ชวนนุ่งโจง สะบัดสไบ นั่งรถไฟ KIHA 183 เที่ยวกรุงเก่าอโยธยา
​นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ขอเชิญชวนร่วมโปรแกรมท่องเที่ยวย้อนรอยประวัติศาสตร์ นุ่งโจง สะบัดสไบขึ้นรถไฟ KIHA 183 เที่ยวกรุงเก่าอโยธยา สัมผัสประสบการณ์เดินทางบนเส้นทางศิลปวัฒนธรรม ผสมผสานกลิ่นอายขบวนรถไฟสไตล์ญี่ปุ่น แบบเช้าไป-เย็นกลับ ในเส้นทางสายประวัติศาสตร์กรุงเทพ - อยุธยา ในวันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2566 โดยจำกัดจำนวน 200 ที่นั่งเท่านั้น ส่งท้ายเดือนมีนาคม และเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จ
พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่พระองค์ทรงพระราชทานกิจการรถไฟให้แก่ปวงชนชาวไทย โดยเริ่มเปิดจำหน่ายตั๋วโดยสารที่สถานีรถไฟทุกแห่ง หรือ ช่องทางจำหน่ายตั๋วระบบออนไลน์ของการรถไฟฯ ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป
​“การจัดโปรแกรมท่องเที่ยวรถไฟวันเดย์ทริป “นั่งรถไฟ KIHA 183” เที่ยวอยุธยา ในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างการรถไฟฯ กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัด ชุมชน ในจังหวัดอยุธยา ตามนโยบายของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ต้องการให้การรถไฟฯ เข้าไปมีส่วนร่วมสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อก่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น และสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน ฝโดยขณะนี้ การรถไฟฯ อยู่ระหว่างการจัดทำโปรแกรมท่องเที่ยว ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ ไปในเส้นทางจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มทุกสไตล์ สามารถนั่งรถไฟ KIHA 183 ท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี”
สำหรับโปรแกรม “นุ่งโจง สะบัดสไบ ขึ้นรถไฟ KIHA 183 เที่ยวเมืองเก่าอยุธยา” เส้นทางกรุงเทพ-อยุธยา-กรุงเทพ ในวันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2566 จำนวน 200 ที่นั่ง เริ่มออกเดินทางจากสถานีกรุงเทพ 
(หัวลำโพง) สู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในเวลา 08.10 น. และจะกลับถึงสถานีกรุงเทพ เวลา 19.45 น. อัตราค่าบริการ 1,499 บาท พร้อมบริการอาหารเช้า อาหารกลางวัน อาหารว่างและเครื่องดื่ม ทั้งเที่ยวไป-กลับ พร้อมรับของที่ระลึกสุดพิเศษจากการรถไฟฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวร่วมแต่งกายชุดไทย นุ่งโจงห่มสไบย้อนเวลาไปชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา ชมห้องสมบัติพระมหากษัตราธิราชชมเครื่องราชกกุธภัณฑ์ทองคำ ล่องเรือชมวิวทิวทัศน์เมืองเก่า ชมวัดไชยวัฒนาราม อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา วัดพนัญเชิงวรวิหาร และไปต่อที่ตลาดโก้งโค้ง ชม ชิม ช้อป อาหารและของฝากท่ามกลางบรรยากาศตลาดโบราณ ปิดท้ายที่สถานีบางปะอิน สถานีแห่งแรกที่ขบวนรถไฟหยุดในประวัติศาสตร์ ชมพลับพลาที่ประทับ ที่สร้างขึ้นในเวลาใกล้เคียงกับการก่อสร้างทางรถไฟสายกรุงเทพ – อยุธยา เคยเป็นที่รับเสด็จและที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเปิดการเดินรถไฟหลวงเป็นครั้งแรก ระหว่างระหว่างกรุงเทพ - อยุธยา เมื่อวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2439 โดยได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หยุดขบวนรถที่พลับพลาแห่งนี้ เพื่อทรงพระราชทานเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ข้าราชบริพารและคณะทูตานุทูต หลังจากนั้น คณะฯ เดินทางกลับด้วยขบวนรถไฟ KIHA 183 มาที่สถานีกรุงเทพเพื่อร่วมชมงาน“Unfolding Bangkok” ย้อนรอยรำลึก เรียนรู้ประวัติศาสตร์สำคัญของชาติ กว่าจะมาเป็น “สถานีหัวลำโพง” ผ่านการแสดงแสง สี เสียง ดนตรี ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ มากมาย ฉลองครบรอบ 126 ปีวันสถาปนากิจการรถไฟ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...