ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมชลฯ จัดพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5
24 มี.ค. 2566

          กรมชลประทาน จัดพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หลังจากได้ร่วมกับกรมศิลปากรดำเนินการบูรณะซ่อมแซมพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ แล้วเสร็จ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับข้าราชการ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน 

          นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ว่า เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เมื่อครั้งทรงดำรงพระอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร  ทรงตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงมีต่อกิจการชลประทานอันเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติเป็นอันมาก โดยได้พระราชทานพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์  ขนาดเท่าพระองค์จริง  มาประดิษฐาน ณ กรมชลประทาน ถนนสามเสน  เนื่องในโอกาสครบรอบ 90 ปี กรมชลประทาน  เพื่อเป็นพระบรมราชานุสรณ์แห่งพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์พระผู้พระราชทานกำเนิด  กรมชลประทาน 

           ทั้งนี้ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ประดิษฐานบริเวณกลางแจ้งมาเป็นระยะเวลานาน กรมชลประทานจึงได้ขอความอนุเคราะห์จากกรมศิลปากรในการสำรวจและบูรณะซ่อมแซมตามคู่มือการดูแลรักษาอนุสาวรีย์ เมื่อการดำเนินงานบูรณะซ่อมแซมแล้วเสร็จจึงได้จัดพิธีบวงสรวงขึ้นในวันนี้

            กรมชลประทาน ได้ดำเนินการก่อสร้างฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ ประกอบพิธีวางแผ่นศิลาฤกษ์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานที่ฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2535 และมีพิธีอัญเชิญพระบรมรูปขึ้นประดิษฐานบนพระบรมราชานุสาวรีย์ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2536 จากนั้น จึงได้ขอพระราชทานกราบบังคมทูลเชิญ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช (พระอิสริยยศในขณะนั้น)  เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2537  เพื่อเป็นที่เคารพสักการะแก่ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ตลอดจนประชาชนทั่วไป และเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน ซึ่งกลายมาเป็นรากฐานในการปฏิบัติงานให้กับกรมชลประทานสืบต่อมาจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 120 ปี แล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...