ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สมชัย" ท้วง "กกต." ปรับปรุงการทำงาน โปร่งใส-เป็นที่ยอมรับ
30 มี.ค. 2566

"สมชัย" เผย 4พรรคการเมือง เตรียมยื่น กกต. ท้วง สถานทูตไทยหลายแห่ง ยกเลิกระบบเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์ ชี้กระทบการใช้สิทธิ พร้อมแนะ กกต. ปรับปรุงการทำงานให้โปร่งใส

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนและนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ 4 ตัวแทนพรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเสรีรวมไทย, พรรคเพื่อไทย, พรรคก้าวไกล และพรรคประชาชาติ เตรียมยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ในวันที่ 31 มีนาคม เพื่อประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศให้แก้ไขกรณีที่หลายประเทศยกเลิกระบบเลือกตั้งทางไปรษณีย์สำหรับคนที่ที่อาศัยอยู่นอกราชอาณาจักร ว่า กรณีที่สถานทูตไทยในต่างประเทศยกเลิกการเลือกตั้งทางไปรษณีย์จะทำให้คนไทยที่อยู่ต่างประเทศเจอกับความยากลำบากเพื่อเดินทางมาเลือกตั้ง และในบางประเทศพบว่า ได้กำหนดวันเลือกตั้งที่ถานทูตไทยในวันปกติ ซึ่งไม่ใช่วันอาทิตย์ แต่ล่าสุดทราบว่า สถานทูตไทยที่เบลเยี่ยม ได้แก้ไขแล้ว ให้ใช้การเลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์ได้

“มีอีกหลายประเทศที่ยังคงให้คนไทยที่แจ้งความประสงค์จะเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ยกเลิกการเลือกตั้งผ่านระบบไปรษีย์ ซึ่งผมเห็นว่า กระทรวงการต่างประเทศควรปรับตัวเองเพื่อใหู้้มีสิทธิเลือกตั้งใช้สิทธิได้โดยสะดวก ซึ่งการยื่นเรื่องต่อกกกต. ดังกล่าวเชื่อว่าจะมีผลเปลี่ยนแปลงให้การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเป็นการอำนวยความสะดวกให้คนไทยในตางประเทศใช้หน้าที่และสิทธิของตนได้โดยสะดวก” นายสมชัย กล่าว

ทั้งนี้ นายสมชัย ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวเพื่อเสนอแนะให้ กกต. จัดการเลือกตั้งที่โปร่งใส เป็นที่ยอมรับและได้รับศรัทธาจากประชาชน อาทิ ให้ กกต. พบปะสื่อ, การรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการแบบเรียลไทม์, การเเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่มีคนไทย ประมาณ 1 คน  ที่ยกเลิกการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ในหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อียิปต์ จอร์แดน เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม คนจะใช้สิทธิต้องเดินทางมาใช้สิทธิที่สถานทูต บางประเทศกำหนดให้มา วันอังคาร วันพุธ บางประเทศก็ให้มาวันพฤหัส วันศุกร์  

"คดีความทั้งหลายที่เคยร้องในช่วง 180 วัน กกต. ต้องแถลงจุดยืนให้ชัดว่าจะดำเนินการอย่างไร อย่าแกล้งลืม หรืออ้างว่าไม่ใช่ผู้สมัคร องค์ประกอบความผิดไม่ครบถ้วน ที่วิจารณ์ เพราะอยากให้แก้ไข ให้ภาพของ กกต. เป็นที่ยอมรับมากขึ้น” นายสมชัย กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...