ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
อากาศร้อนระอุ ค่าไฟแพงปิดแอร์สลับพัดลมลดค่าใช้จ่ายได้
30 มี.ค. 2566

ช่วงนี้อากาศร้อนขึ้นทุกวัน ทำให้แต่ละบ้านต้องใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็นมากขึ้น เช่น แอร์ ตู้เย็น หน่วยการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยต่อรายของผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยในช่วงเดือน มีนาคม -มิถุนายน มีค่าสูงกว่าช่วงเดือนอื่น ๆ ของปี จากสถิติการใช้ไฟฟ้าในเดือนกุมภาพันธ์ ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยมีค่าการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 370 หน่วยต่อราย แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยมีแนวโน้มใช้ไฟฟ้ามากขึ้น การใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยต่อรายของผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยสูงขึ้นกว่า 500 หน่วยต่อราย ทำให้ช่วงฤดูร้อนเราต้องจ่ายค่าไฟฟ้ามากขึ้นเช่นกัน ยิ่งขณะนี้ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นกว่าเดิมมาก ประชาชนสู้ค่าไฟไม่ไหว ต้องเปิดแอร์สลับพัดลมประหยัดค่าใช้จ่าย

ที่ลพบุรีช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เคยรับงานซ่อมทีวี เครื่องซักผ้า ตูเย็น ต้องเปลี่ยนมารับงานซ่อมพัดลมหลังชาวบ้านนำพัดลมเก่า มาซ่อมแซมให้ใช้ได้ดีดังเดิม เนื่องจากว่าแบกรับภาระค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้นไม่ไหว พอทนร้อนได้เพื่อรอให้ภาวะวิกฤตนี้ผ่านพ้นไป นายจิตร สุภาพ อายุ 56 ปี ที่เปิดร้านซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าพื้นที่ ต.ท่าศาลา อ.เมือง ลพบุรี มานกว่า 10 ปี จนมีลูกค้าประจำมากมาย ซึ่งปกติลูกค้าจะนำทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้ามาซ่อม แต่ช่วงตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมเป็นต้นมา มีลูกค้านำพัดลมหลายหลายชนิดมาให้ซ่อมแซม เพื่อหวังประหยัดค่าไฟฟ้า ช่วงนี้ปิดภาคเรียน ไม่อยากให้ลูกหลานต้องร้อน ต้องเปิดแอร์ สลับกับพัดลมหวังลดค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น

ช่างสมจิตรกล่าวว่า ขณะนี้ต้องระงับรับงานซ่อมอื่นๆ เน้นพัดลมอย่างเดียว เพราะลูกค้าที่นามาซ่อมต่างนั่งรอรับกลับ เพราะบางตัวไม่ไดัพังเสียหายมากนัก พัดลมพัดเอื่อย หมุนช้า เร่งไม่ขึ้น เพราะขาดการดูแลรักษา เปลี่ยนอะไหล่ไม่ถึง 30 บาท ก็ใช้ได้ตามปกติ รู้สึกเห็นใจลูกค้าที่ต้องแบกรับภาระค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น ตนเองจะคิดค่าซ่อมตามอาการ แพงสูดไมเกิน 100 บาท หากเสียหายหรือมีราคาซ่อมมากกว่านั้นก็จะแนะนำลูกค้าไม่ต้องซ่อม เนื่องจากสามารถซื้อหาพัดลมตัวใหม่ได้ในราคาที่ไม่แพงมากนัก ร้อนจัดก็เปิดแอร์สลับกับพัดลมก็สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าแต่ละวันได้มากพอสมควร ช่างสมจิตรยังเตือนลูกค้าถึงพัดลมที่ไม่ได้ดูแลรักษา เช่นมอเตอร์ฝืด เนื่องจากขาดความหล่อลื่น เมื่อเปิดพัดลมทิ้งไว้ส่งผลให้เกิดความร้อนสะสม พัดลมร้อนจัดเกิดเพลิงลุกไหม้ ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมาก

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...