ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
IMF ชี้การค้าเอเชียมีสัดส่วนเกือบครึ่งการค้าโลก
31 มี.ค. 2566

IMF ชี้ การค้าในเอเชียมีสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของการค้าทั้งหมดของโลก

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน Kristalina Georgieva กรรมการผู้จัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในการประชุมฟอรัมโป๋อ๋าวเพื่อเอเชีย (Boao Forum for Asia: BFA) ในวันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2566 ว่าการค้าภายในเอเชีย ซึ่งจีนเป็นศูนย์กลางสำคัญนั้นคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของการค้าทั่วโลก

Georgieva กล่าวว่าปี 2566 จะเป็น "ปีที่ยากลำบากอีกปี" สำหรับเศรษฐกิจโลก เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และการเข้มงวดทางการเงิน

การคาดการณ์ล่าสุดของ IMF ระบุว่าเศรษฐกิจทั่วโลกเติบโตที่ 2.9% ในปี 2566 ชะลอตัวลงจากที่คาดการณ์ไว้ในปี 2565 ที่ 3.4%

เธอเรียกร้องให้มีความร่วมมือและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่างผู้กำหนดนโยบายเพื่อนำทางผ่านความไม่แน่นอน

เธอเตือนว่าความเสี่ยงจากการกระจายตัวของการค้าอาจลดการเติบโตของจีดีพี (GDP) โลกในระยะยาวได้มากถึง 7% ซึ่งเทียบเท่ากับผลผลิตต่อปีของเยอรมนีและญี่ปุ่นรวมกัน

เพื่อแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่เกิดจากการรวมกลุ่มทางการค้า Georgieva กล่าวว่าเศรษฐกิจโลกมีขนาดเพิ่มขึ้นสามเท่า โดยประเทศเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนามีขนาดเพิ่มขึ้นสี่เท่าในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา

เธอยังกล่างถึงว่า ในประเทศจีนเพียงแห่งเดียว ผู้คนกว่า 800 ล้านคนได้รับการปลดเปลื้องจากความยากจน นับเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

รายงานประจำปีของ BFA เรื่อง "แนวโน้มเศรษฐกิจเอเชียและความก้าวหน้าในการบูรณาการ" เรียกเอเชียว่าเป็น "จุดสว่าง" ท่ามกลางภูมิทัศน์เศรษฐกิจโลกที่มืดมน โดยประเมินอัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงของเอเชียในปี 2566 ไว้ที่ 4.5%

รายงานชี้ให้เห็นว่าท่ามกลางวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น ระบบการค้าพหุภาคี ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) กำลังเป็นแหล่งเงินปันผลอันมีค่าสำหรับการค้าและการลงทุนภายในภูมิภาค โดยการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของเศรษฐกิจเอเชียในการกำหนดกฎเศรษฐกิจดิจิทัลนั้นเอื้อต่อการส่งเสริมการเปิดกว้างและการพัฒนาของภาคส่วน ซึ่งจะกลายเป็นเสาหลักการเติบโตใหม่สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจของเอเชีย

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2023-03-30/IMF-Trade-in-Asia-accounts-for-almost-half-of-world-s-total--1iAOF80ooSc/index.html https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid03uCbcZUFoVXaaiv1LiJxMFNg1g6b5Uwqtr6x3bUoAM1izsxV19cFzqB5cdYUHbhtl&id=100064570308558

#จีน #เศรษฐกิจ #เอเชีย #การเงิน #IMF #โป๋อ๋าว #Boao #BMF #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...